Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, trong tháng 10/2014, các hãng hàng không đã thực hiện 13.981 chuyến bay trong đó, tỷ lệ chậm chuyến chiếm 10,7% (tăng 0,8% so với tháng 9); tỷ lệ hủy chuyến là 0,5% (tăng 0,1% so với tháng trước đó).
Cụ thể:
Tổng số chuyến bay bị chậm trong tháng 10 là 1.500 chuyến với các nguyên nhân như quản lý bay, trang thiết bị và dịch vụ hàng không, do hãng hàng không, yếu tố thời tiết… Đặc biệt, do máy bay về muộn chiếm đến hơn 68% (1.022 chuyến) trong số các chuyến bay bị chậm trong tháng này.
Jetstar Pacific dẫn đầu về tỷ lệ chậm hủy chuyến bay
Theo thống kê, Jetstar Pacific đang dẫn đầu trong tỷ lệ chậm hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam với 23,6% (351/1.490 chậm chuyến) và 1,5% hủy chuyến. Tiếp ngay sau đó là Vietjet Air với 17,6% (556/3.164 chuyến chậm); 0,3% hủy chuyến. Vietnam Airlines có tỷ lệ 6,4% chuyến chậm (571/8.982 chuyến) và hủy chuyến chiếm 0,3%.
Theo quy định tại Quyết định 10/2007/QĐ-BGTVT, mức bồi thường đối với hành khách bị chậm, hủy chuyến bay nội địa được quy định từ 100.000-300.000 đồng. Mức bồi thường này là khá thấp so với mặt bằng giá hiện nay nên không thỏa mãn yêu cầu của hành khách.
Tại dự thảo Thông tư mới, với chuyến bay nội địa bị chậm trên 4 giờ, hành khách được tăng mức bồi thường 100.000 đồng so với hiện nay.
Cụ thể, với chuyến bay nội địa có độ dài dưới 500km, hành khách được đền bù 200.000 đồng; từ 500km đến dưới 1.000km bồi thường 300.000 đồng và 400.000 đồng cho quãng đường từ 1.000km trở lên.
Dự thảo Thông tư vẫn giữ nguyên mức bồi thường đối với chuyến bay quốc tế là 25 USD cho chuyến bay dưới 1.000km, 50 USD cho quãng đường từ 1.000-2.500km, 80 USD cho chuyến bay dài từ 2.500 đến dưới 5.000km, 150 USD cho chuyến bay từ 5.000km trở lên.
Ngoài ra, các hãng hàng không cũng được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại nếu đã thông báo cho hành khách về việc hủy chuyến bay ít nhất 24 giờ trước giờ khởi hành dự kiến.
Thảo Miên