Hủy kết quả đấu giá thuê nhà hàng Thủy Tạ ở Đà Lạt

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chính thức huỷ kết quả trúng đấu giá thuê nhà hàng Thủy Tạ tại TP Đà Lạt với giá 151 tỷ đồng trong vòng 10 năm do người trúng đấu giá xin không đầu tư.

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp vừa ký quyết định hủy kết quả trúng đấu giá cho thuê tài sản trên đất và thuê đất trả tiền hàng năm, thời hạn thuê 10 năm đối với nhà hàng Thủy Tạ, tại phường 1, TP Đà Lạt.

Theo quyết định, nguyên nhân hủy kết quả do người trúng đấu giá là ông Đoàn Hải Hà (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) đã có đơn xin không đầu tư nhà hàng Thủy Tạ, chấp thuận bỏ cọc đã nộp khi tham gia đấu giá.

Cụ thể, ngày 5/12/2023, ông Hà có văn bản gửi UBND TP Đà Lạt với nội dung đề nghị hủy bỏ kết quả đấu giá được phê duyệt tại quyết định 2194/QĐ-UBND ngày 8/11/2023 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời, ông Hà cam kết không lấy lại số tiền đã đặt cọc (hơn 608 triệu đồng).

Chính thức hủy kết quả đấu giá thuê nhà hàng Thủy Tạ ở Đà Lạt.
Chính thức hủy kết quả đấu giá thuê nhà hàng Thủy Tạ ở Đà Lạt.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND TP Đà Lạt phải chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND tỉnh về tính trung thực, khách quan đối với nội dung đã trình phê duyệt về việc hủy kết quả trúng đấu giá này; xử lý số tiền ông Hà đã đặt cọc theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, UBND TP Đà Lạt thông báo cho người trúng đấu giá thuê nhà hàng Thủy Tạ việc hủy kết quả trúng đấu giá; phương án xử lý số tiền đặt trước và các nội dung liên quan khác theo quy định của pháp luật.

Chính quyền tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ đạo UBND TP Đà Lạt tiếp tục tổ chức đấu giá (lần 2) cho thuê tài sản trên đất và thuê đất trả tiền hằng năm, thời hạn thuê 10 năm đối với nhà hàng Thủy Tạ theo phương án tổ chức đấu giá đã phê duyệt, cũng như quy định của pháp luật hiện hành.

Trước đó, ngày 30/10, trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức đấu giá quyền thuê công trình Thủy Tạ ở hồ Xuân Hương. Đây là vị trí đắc địa vì nằm trong danh thắng, tầm nhìn về đồi Cù, chợ Đà Lạt và ngay khu vực trung tâm.

Nhà hàng Thủy Tạ được đưa ra giá khởi điểm là 3,04 tỷ đồng/năm. Qua 63 bước bỏ thầu, giá thuê nhà hàng được nâng lên thành 12 tỷ đồng/năm. Sau cùng, ông Đoàn Hải Hà đã trúng thầu với giá cao gấp 5 lần so với giá khởi điểm là 15,15 tỷ đồng/năm. Ông Hà trúng đấu giá thuê nhà hàng Thủy Tạ với giá cao gần gấp 5 lần giá khởi điểm.

Ngày 8/11, UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt kết quả đấu giá, trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Lâm Đồng đã gửi thông báo đến ông Hà đề nghị nộp tiền để thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Theo quy định, ông Hà phải trả toàn bộ tiền thuê một lần cho 10 năm kinh doanh là hơn 151,5 tỷ đồng trước ngày 24/11. Nếu sau thời gian này chưa nộp tiền, ông được ân hạn thêm 90 ngày nhưng bị tính lãi theo quy định đấu giá.

Trong thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá trước đó, UBND TP Đà Lạt cũng cho biết khu đất chỉ sử dụng thương mại, dịch vụ kinh doanh nhà hàng ăn uống. Người thuê phải giữ nguyên hiện trạng, không được xen thêm công trình.

Đến ngày 23/11, UBND TP Đà Lạt cho biết ông Đoàn Hải Hà đã gửi đơn xin không đầu tư nhà hàng Thủy Tạ, chấp thuận bỏ cọc hơn 600 triệu đồng nộp khi tham gia đấu giá.

Sau khi nhận được đơn, chính quyền thành phố đã đồng ý cho ông này rút lui, đồng thời tiến hành các thủ tục liên quan. Theo UBND TP Đà Lạt, lý do ông Hà xin rút lui vì ông có đơn xin đổi tên Thủy Tạ thành một tên gọi khác nhưng không được chấp thuận.

Minh Anh

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục