Hơn 2 triệu đơn thuốc điện tử được gửi về Hệ thống thông tin quản lý kê đơn thuốc

Sau 6 tháng triển khai thí điểm Hệ thống thông tin quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn tại 9 tỉnh, thành phố và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đã có hơn 2 triệu đơn thuốc điện tử gửi về hệ thống.

Sau 6 tháng triển khai thí điểm Hệ thống thông tin quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn tại 9 tỉnh, thành phố và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đã có hơn 2 triệu đơn thuốc điện tử gửi về hệ thống.

Hơn 2 triệu đơn thuốc điện tử được gửi về Hệ thống thông tin quản lý kê đơn thuốc - Ảnh 1

Chiều 9/12, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo báo cáo kết quả triển khai thí điểm hệ thống thông tin quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, WHO nhận định, sau dịch COVID-19, tử vong do kháng thuốc kháng sinh sẽ là hiểm họa của thế giới.

WHO cũng xếp Việt Nam vào danh sách các quốc gia có tỉ lệ kháng thuốc kháng sinh cao nhất thế giới, xuất hiện những loại vi khuẩn kháng tất cả loại thuốc hiện có. Cũng theo thông tin từ WHO, 88-97% cửa hàng bán thuốc kê kháng sinh mà không có đơn thuốc của bác sĩ, dù điều này đã bị cấm theo luật pháp Việt Nam. Đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến kháng kháng sinh ở nước ta.

Hơn 2 triệu đơn thuốc điện tử được gửi về Hệ thống thông tin quản lý kê đơn thuốc - Ảnh 2

Hệ thống thông tin quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn thống kê kết quả tham gia triển khai thí điểm tại 9 tỉnh, thành và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Nhằm kiểm soát việc kê đơn thuốc, xóa bỏ tình trạng tự ý dùng thuốc, nhất là thuốc kháng sinh, thuốc chuyên khoa… cũng như triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đơn thuốc điện tử, Bộ Y tế đã quyết định về việc triển khai thí điểm Hệ thống thông tin quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn tại 9 tỉnh, thành phố gồm Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Cần Thơ, Hà Tĩnh, Lai Châu, Cao Bằng, Ninh Thuận và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Đến nay, đã có gần 3.600 bác sĩ và 379 cơ sở y tế tham gia hệ thống này. Đồng hồ đơn thuốc đã cập nhật hơn 2,086 triệu đơn thuốc điện tử gửi về hệ thống sau 6 tháng triển khai.

Trong đó, Phú Thọ hiện là địa phương dẫn đầu với gần 47% trong số đơn thuốc thuộc về các cơ sở y tế của tỉnh miền Trung du này. Hiện tỉnh có 1.243/1.975 bác sĩ và 262/634 cơ sở tham gia hệ thống. Quảng Ninh, Hải Phòng là hai địa phương tích cực cập nhật, với lần lượt khoảng gần 490.000 (tương đương 24%) và 267.000 đơn (13%) cập nhật.

Theo TS Vương Ánh Dương, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, đây là hệ thống kho tiếp nhận, lưu trữ và phân phối đơn thuốc từ tất cả các phần mềm của các cơ ở khám chữa bệnh đang sử dụng, dù của bất kỳ đơn vị cung cấp nào về kho chung của Cục. Thông qua việc quản lý và phân phối đơn thuốc, nhà quản lý sẽ có nhiều công cụ trong quản trị, bên cạnh đó người dân thuận lợi hơn trong việc tiếp cận, lưu trữ hồ sơ của chính mình.

Đặc biệt, qua hệ thống các cơ quan chức năng có thể thống kê và quản lý được tình trạng bệnh lý, tình trạng sử dụng thuốc, phác đồ điều trị trên địa bàn, tra cứu tìm kiếm đơn thuốc theo mã bệnh, theo hoạt chất được kê, theo bác sĩ, theo cơ sở…, đảm bảo thanh, kiểm tra, giám sát dễ dàng. Hệ thống cũng quản lý việc bán thuốc theo đơn.

Qua giai đoạn thí điểm, hệ thống đã chứng minh được công năng, tính ưu việt, vì thế, Cục Quản lý khám chữa bệnh sẽ tiếp tục lấy ý kiến của các sở y tế, các cơ sở y tế đã thực hiện nhằm hoàn thiện hệ thống, cơ sở pháp lý để nhanh chóng đưa vào áp dụng trên toàn quốc.

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục