Tin nhắn mập mờ, “không chắc” đã là của Home Credit
PV: Đến nay, Công ty đã xác định và truy vấn được số điện thoại nhắn tin đe dọa khách hàng hay chưa ? Phía Công ty có biện pháp xử lý cụ thể như thế nào để tạo tin tưởng cho hách hàng sau sự việc xảy ra ?
Bà Võ Châu Thủy Triều: Những số điện thoại trên không phải là số điện thoại của Home Credit đăng ký nên chưa thể xác minh được là người nhắn có phải nhân viên Home Credit hay không. Ngoài ra, trong tin nhắn không nhắc số nợ là bao nhiêu, nên không thể kết luận được là từ Home Credit. Bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty đã gọi điện cho khách hàng để tìm hiểu, và cố gắng phối hợp với khách hàng xem những số điện thoại này có phải từ nhân viên công ty không. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa xác minh được số điện thoại này.
PV: Trách nhiệm của Công ty đến đâu, khi để khách hàng rơi vào hoàn cảnh bị đe dọa cho dù đã thanh toán đúng hạn. Cách làm này phải chăng có vấn đề, khi trước đây đã có nhiều khách hàng khiếu kiện với nội dung tương tự ?
Bà Võ Châu Thủy Triều: Do chưa xác định được có phải là nhân viên Home Credit hay không nên Công ty không thể trả lời ngay được. Về phần công ty, chúng tôi có quy định rất rõ ràng, nếu phát hiện ra nhân viên có thái độ không tốt, nhũng nhiễu khách hàng, chúng tôi sẽ xử lý kỷ luật, với biện pháp cao nhất là đuổi việc.
PV: Quy trình tiếp xúc, thu nợ ... với khách hàng của Home Credit diễn ra như thế nào? khi khách hàng cung cấp số điện của người thân, phía Công ty sẽ sử dụng vào những trường hợp cụ thể nào ? (Trong trường hợp này, cả 2 sđt của người thân anh Hoàng đều nhận được tin nhắn với nội dung đe dọa như nhau, khó có sự ngẫu nhiên khi cả 2 người thân này đều phải chịu chung sự nhầm lẫn từ ai đó chưa xác định được)
Bà Võ Châu Thủy Triều: Số điện thoại người thân của khách hàng là để công ty xác minh về khách hàng khi làm thủ tục vay, nên việc xác minh các thông tin khách hàng cung cấp có chính xác không là điều rất quan trọng. Việc có sự ngẫu nhiên 2 người thân nhận được tin nhắn chúng tôi cũng rất muốn tìm ra nguồn gốc vấn đề, và vẫn đang tìm hiểu. Nếu khách hàng cảm thấy bị đe dọa thật sự, cách tốt nhất là cơ quan truyền thông nên tư vấn khách hàng gặp công an để xử lý.
Tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng
Theo thống kê từ hoạt động tiếp nhận và giải quyết khiếu nại tại Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) thời gian qua, trong số các công ty, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Home Credit Việt Nam (trước đây là Công ty TNHH Một thành viên Tài chính PPF Việt Nam) là đơn vị đang có nhiều phản ánh của người tiêu dùng về quá trình cung cấp và thực hiện dịch vụ tín dụng tiêu dùng.
Home Credit là công ty 100% vốn thuộc PPF Group (Cộng hòa Séc), được cấp phép hoạt động từ năm 2008. Đến năm 2009, công ty này mở chi nhành tại Việt Nam với hoạt động chính là cho vay tiêu dùng (tiền mặt, mua đồ gia dụng, điện tử và xe máy).
- Tháng 11/2013, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (địa chỉ: số 1 đường Trần Thánh Tông, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM) khiếu nại phản ánh Home Credit để nhân viên công ty gọi điện dùng những lời lẽ xúc phạm nặng nề, thậm chí văng tục, thông qua số điện thoại của bạn bè của chị để bêu riếu việc thiếu nợ, gây mất uy tín và xúc phạm đến danh dự.
- Tháng 1/2014, Chị NTV (quận 10, TP.HCM) khiếu nại phản ánh Home Credit hành xử giống xã hội đen, khi nhân viên Công ty này liên tục gọi điện cho người quen và gọi về gia đình chị V về hợp đồng tín dụng gây bức xúc.
- Tháng 9/2015, anh Nguyễn Mạnh Kiên (SN 1982, trú tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) khiếu nại phản ánh gia đình anh thường bị những người của Home Credit đòi nợ theo kiểu "xã hội đen" và đe dọa sẽ kiện việc này ra tòa nên khiến cuộc sống bị đảo lộn…
|
Việc người tiêu dùng cung cấp số điện thoại của người thân nhằm mục đích xác minh khoản vay, tuy nhiên trên thực tế thì nhân viên thu hồi nợ thường xuyên và liên tục liên hệ với người thân của khách hàng để tác động và quấy nhiễu nhằm thu hồi nợ. Những cuộc điện thoại và tin nhắn này thường có nội dung đe dọa với lời lẽ thiếu tôn trọng người nghe, gây bức xúc cho những khách hàng đã tin dùng Home Credit.
Từ những nội dung trên có thể thấy, lĩnh vực tín dụng tiêu dùng trong đó có Công ty Home Credit đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.
Bảo Ngân