Hôm nay 20/9, sẽ đến chu kỳ điều hành giá xăng dầu của liên Bộ Tài chính - Công Thương.
Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nhận định xăng có thể sẽ tăng tiếp, nhưng mức tăng chỉ khoảng 100 đồng/lít. Ngược chiều giá xăng, các loại dầu có thể giảm khoảng 150 đồng/lít. Song vẫn có trường hợp giá xăng tăng khoảng 300-400 đồng/lít nếu sử dụng phương án bỏ xả quỹ bình ổn.
Giá bán lẻ xăng có thể tiếp tục tăng trong lần điều chỉnh hôm nay 20/9. Ảnh minh họa
Trong nước, thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu cũng vừa được làm mới. Cơ quan quản lý chọn cách điều hành giá mặt hàng nguyên liệu này theo hướng điều chỉnh tăng, hay tiếp tục duy trì ổn định vẫn chưa rõ ràng. Nhưng với số dư quỹ bình ổn đang cạn dần thì việc điều chỉnh tăng nhiều khả năng sẽ được tính đến.
Bảng giá thành phẩm tại thị trường Singapore được Bộ Công Thương cập nhật cho thấy, bình quân giá xăng RON 92 của chu kỳ này khoảng 55,6 USD mỗi thùng, tăng 1,6 % so với chu kỳ liền trước (54,7 USD một thùng). Có thời điểm, giá xăng đã tăng mạnh lên 57 USD một thùng.
Như vậy, so với chu kỳ điều chỉnh giá hôm 5/9 vừa qua thì mức giá nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu tại Singapore chưa có hôm nào thấp hơn lần điều chỉnh trước. Trong khi đó, dầu hỏa, diesel và dầu mzut lại có xu hướng giảm nhẹ.
Đại diện một doanh nghiệp cho hay, hiện tại mức lỗ của các doanh nghiệp trên giá cơ sở khoảng 300 đồng/lít. Trong khi đó áp lực tăng giá xăng dầu lại bắt đầu xuất hiện, khi giá dầu thế giới đang ở chu kỳ hồi phục.
Trước đó, giá xăng đã được điều chỉnh tăng lần thứ 3 liên tiếp vào ngày 5/9, sau 4 đợt giảm giá từ tháng 6/2016. Mỗi lít RON 92 đang được bán phổ biến ở giá 16.070 đồng. Xăng E5 cũng tăng 611 đồng, lên mức cao nhất 15.836 đồng một lít. Dầu diesel lên tối đa 12.388 một lít; dầu hỏa tăng 489 đồng một lít lên mức tối đa 10.985 đồng một lít.
Nếu như dự báo của các doanh nghiệp đầu mối là chính xác thì đây sẽ là lần thứ 3 liên tiếp giá xăng tăng từ giữa tháng 8 đến nay, với hơn 1.000 đồng/lít.
Mai Anh (Tổng hợp)
Trong nước, thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu cũng vừa được làm mới. Cơ quan quản lý chọn cách điều hành giá mặt hàng nguyên liệu này theo hướng điều chỉnh tăng, hay tiếp tục duy trì ổn định vẫn chưa rõ ràng. Nhưng với số dư quỹ bình ổn đang cạn dần thì việc điều chỉnh tăng nhiều khả năng sẽ được tính đến.
Trong nước, thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu cũng vừa được làm mới. Cơ quan quản lý chọn cách điều hành giá mặt hàng nguyên liệu này theo hướng điều chỉnh tăng, hay tiếp tục duy trì ổn định vẫn chưa rõ ràng. Nhưng với số dư quỹ bình ổn đang cạn dần thì việc điều chỉnh tăng nhiều khả năng sẽ được tính đến.
Trong nước, thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng dầu cũng vừa được làm mới. Cơ quan quản lý chọn cách điều hành giá mặt hàng nguyên liệu này theo hướng điều chỉnh tăng, hay tiếp tục duy trì ổn định vẫn chưa rõ ràng. Nhưng với số dư quỹ bình ổn đang cạn dần thì việc điều chỉnh tăng nhiều khả năng sẽ được tính đến.