Từ hôm nay (4/1), ba siêu dự án hạ tầng giao thông trọng điểm: Cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu, đường nối Nhật Tân-sân bay quốc tế Nội Bài, nhà ga hành khách T2 Nội Bài chính thức đi vào hoạt động.
Đây là những dự án trọng điểm quốc gia được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Sau khi khánh thành và đưa vào khai thác, các dự án này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của cả nước nói chung và TP. Hà Nội nói riêng.
Nhà ga T2 Nội Bài đầu tư hơn 300 tỉ đồng
Một ngày T2 Nội Bài có thể phục vụ tối đa 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh; giờ cao điểm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh. Công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015-2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020-2030).
Dự án xây dựng nhà ga T2 được khởi công ngày 2/12/2011 do Tổng công ty Cảng HKVN (ACV) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Công trình do Liên danh nhà thàu Taisei – Vinanconex thi công. Sau gần 3 năm triển khai thi công, công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, nhà ga T2 đi vào hoạt động sẽ giải quyết được tình trạng quá tải nghiêm trọng thời gian qua tại nhà ga T1, đảm bảo lưu lượng vận chuyển hiện tại cũng như trong tương lai, khắc phục những hạn chế trong quản lý và khai thác.
Cầu Nhật Tân – cây cầu Hữu nghị Việt-Nhật

Cầu Nhật Tân trước ngày thông xe
Cầu Nhật Tân là một trong ba cây cầu có số nhịp dây văng lớn nhất thế giới, áp dụng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản và thiết kế mang tính biểu tượng cao.
Cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu sẽ kết nối nội thành với sân bay quốc tế Nội Bài với các tỉnh phía Bắc. Đây là công trình nằm trong qui hoạch tổng thể của Hà Nội, do Ban Quản lí dự án 85 làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 89,943 tỉ Yên, bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản (thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế JICA); vốn vay đối ứng của Chính phủ Việt Nam và vốn giải phóng mặt bằng của UBND TP Hà Nội.
Cầu Nhật Tân có tổng vốn đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng, dài hơn 3,7 km, trong đó phần cầu chính dài 1,5 km, được khởi công từ năm 2009, với năm trụ tháp khổng lồ, cao 110m, sừng sững bắc qua sông Hồng, tượng trưng cho năm cửa ô của Hà Nội chào đón bạn bè khắp năm châu. Các trụ tháp được đặt trên nền móng vòng vây cọc ống thép SPSP, một công nghệ hiện đại bậc nhất trên thế giới, lần đầu được áp dụng ở Việt Nam.
Đường nối Nhật Tân - Sân bay Quốc tế Nội Bài
Dự án đường nối cầu Nhật Tân với sân bay Nội Bài được xây dựng có chiều dài 12,1km bắt đầu tại km 0+00, nút giao Nam Hồng, kết thúc tại km12+100 (nút giao với Quốc lộ 2 và đường Bắc Thăng Long-Nội Bài.
Dự án đường nối cầu Nhật Tân với sân bay Nội Bài
Theo thiết kế, tuyến đường đạt tiêu chuẩn đường phố chính đô thị, rộng từ 80m đến 100m, bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 80km/giờ, riêng đường gom và nhánh rẽ cho phép xe chạy với vận tốc 40km/giờ.
Trên tuyến có 8 cầu được thiết kế vĩnh cửu, kết cấu bê tông cốt théo dự ứng lực, dạng dầm giản đơn và liên tục với công nghệ Super T và dầm hộp đúc tại chỗ.
Dự án này nằm trong chuỗi dự án với cầu Nhật Tân, xây dựng nhà ga T2 sân bay Nội Bài có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2020, tạo đột phá về cơ sở hạ tầng Thủ đô
Tú Anh (Th)