Hội Chữ thập đỏ Việt Nam: Lãng phí trong thực hiện dự án trụ sở phía Nam

Mới đây, Công ty cổ phần Lâu Đài Trắng công bố phát hành thành công 25 trái phiếu, mệnh giá 100 triệu đồng/ trái phiếu. Được biết lô trái phiếu này đã phát hành từ ngày 26/10/2023 nhưng mãi đến 22/01/2024, đơn vị này mới hoàn tất phát hành. Ngày đáo hạn của lô trái phiếu LDTCH2326001 là ngày 26/10/2026.

Theo Báo cáo kiểm toán (BCKT) của Kiểm toán Nhà nước (KTNN), cơ quan này đã chỉ ra nhiều tồn tại trong hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Trụ sở cơ quan đại diện phía Nam, TW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Phối cảnh Dự án Đầu tư xây dựng trụ sở cơ quan đại diện phía Nam Trung ương hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ảnh: Internet.
Phối cảnh Dự án Đầu tư xây dựng trụ sở cơ quan đại diện phía Nam Trung ương hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ảnh: Internet.

Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Chủ đầu tư: kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan đến các sai sót, tồn tại và hạn chế đã nêu trong BCKT này, đặc biệt là:

Trong công tác phê duyệt Thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán chưa áp dụng hết các tiêu chuẩn kỹ thuật, gây lãng phí chi phí thực hiện các hạng mục là 842,4 triệu đồng (Công tác bố trí Cọc tường vây D400 lãng phí 399,1 triệu đồng và dự toán máy móc thiết bị 443,3 triệu đồng).

Ngoài ra, trong công tác lựa chọn nhà thầu, thương thảo, ký kết hợp đồng chưa căn cứ vào hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu khi lựa chọn nhà thầu dẫn đến nhiều nhà thầu chưa đủ năng lực nhưng vẫn được lựa chọn trúng thầu.

Không thực hiện kiểm kê, đánh giá, thu hồi, để giảm trừ chi phí đầu tư theo Công văn số 5856/SXD-KTXD ngày16/5/2019 của Sở Xây dựng Tp.HCM về việc thông báo kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình.

Kiểm toán còn chỉ ra, trong công tác quản lý chi phí đầu tư, nghiệm thu, thanh toán sai khối lượng 1.729,2 triệu đồng, sai khác 5.593,4 triệu đồng.

Thanh Tầm

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục