Theo báo cáo của VATM do Tổng giám đốc Đinh Việt Thắng ký ngày 18/11 gửi Cục Hàng không Việt Nam, sự cố xảy ra khi chuyến bay HVN 1376, máy bay Airbus A321 của Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) khởi hành từ TP.HCM đi Huế.
Khoảng 11 giờ 41 phút, ngày 29/10, máy bay Airbus A321 của Hãng hàng không Vietnam Airlines được kiểm soát viên không lưu cho phép cất hạ cách thì chỉ vài giây sau đó, ban chỉ huy quân sự cũng cấp lệch cất cánh cho chiếc trực thăng 172/423. Tổ lái phát hiện có máy bay cắt ngang độ cao 1.000ft (304,8m) gây uy hiếp an toàn bay.
Theo đại diện VNA, khi máy bay HVN 1376 đang ở độ cao 500ft (khoảng 152m) thì tổ lái quan sát thấy một máy bay trực thăng cắt ngang phía trước, theo nhận định của tổ lái lúc này hai máy bay cách nhau khoảng 200ft (60m).
Còn theo đánh giá của VATM, thời điểm chỉ huy bay quân sự cho máy bay Mi 172/423 cất cánh thì vị trí của HVN 1376 ở thời điểm chờ đường cất hạ cánh 25R và đã nhận được huấn lệnh cất cánh.
Ảnh minh họa
Ông Đỗ Quang Việt – Cục phó Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, kiểm soát viên không lưu quân sự đã không thực hiện đúng quy trình an toàn, không phối hợp hiệp đồng đúng theo quy trình.
Ông Việt cho biết, ngày mai (21/11), Cục Hàng không VN sẽ có cuộc họp với đại diện phía không quân để phân tích, làm rõ những nguyên nhân xảy ra sự cố. Sau đó sẽ có thông cáo về mức độ của sự cố này
Trước đó, vào 15g17 ngày 7-8, máy bay HVN 1203 của VNA đang bay trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh được kiểm soát viên không lưu (KSVKL) cấp huấn lệnh cho bay ở mực bay FL 320 (32.000 feet) do có máy bay VJC 3258 của VietJet Air (VJA) bay ngược chiều ở mực bay FL 310 (31.000 feet).
KSVKL đã thông báo đầy đủ thông tin về máy bay VJC 3258 bay ngược chiều cho máy bay HVN 1203.
Tuy nhiên, sau đó máy bay HVN 1203 giảm độ cao xuống mực bay FL 300 (30.000 feet) mà không có lệnh của KSVKL dẫn tới mất phân cách giữa hai máy bay. Nhận thấy nguy cơ va chạm, hệ thống cảnh báo va chạm trên máy bay đã tự kích hoạt đưa ra các thông số khuyến cáo để hai máy bay tránh nhau an toàn.
Nguyên nhân cụ sự cố được nhận định là do tổ lái của máy bay HVN 1203 đã nhầm lẫn khi đặt đồng hồ giảm độ cao, thay vì đặt độ cao 32.000 feet lại đặt thành giảm độ cao không xác định.
Vì vậy, Cục Hàng không thu hồi giấy phép nhân viên hàng không của cơ trưởng và cơ phó chuyến bay HVN 1203. Cục Hàng không còn yêu cầu Thanh tra Hàng không xử phạt hành chính với hai người này. Riêng cơ trưởng phải huấn luyện lại các quy trình khai thác tiêu chuẩn theo quy định.
Minh Anh (TH)