Hãng tin AP dẫn lời quan chức quân đội Indonesia ngày 2/7 đưa tin, nguyên nhân vụ rơi máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules tại thành phố Medan khiến 141 người thiệt mạng hôm 30/6 có thể là do động cơ cánh phải hỏng.
Tư lệnh Không quân Indonesia Agus Supriatna thông báo kết quả điều tra ban đầu cho thấy động cơ cánh phải có vấn đề, cánh quạt đã ngừng hoạt động khiến máy bay nghiêng về bên phải và không thể cất cánh. Khi vẫn chưa lên được độ cao tối ưu, máy bay đã đột ngột hạ thấp, lộn vòng và rơi xuống đất. Phi công đã phát hiện được sự cố và yêu cầu thực hiện lộ trình trở về căn cứ song máy bay đã không thể về đến căn cứ quân sự Soewondo, nơi máy bay này đã cất cánh 2 phút trước đó.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay quân sự thảm khốc ở Indonesia
Ông Supriatna cho hay, trước khi rơi xuống khu dân cư ở thành phố Medan rồi nổ tung và gây thiệt hại nghiêm trọng trên mặt đất, chiếc Hercules C-130 đã va vào một ăng-ten cao 35 m: "Tôi cho rằng, cú va vào ăng-ten chắc chắn đã gây ảnh hưởng tới chiếc máy bay".
Trong khi đó, Phó thống chế Không quân Agus Dwi Putranto cũng xác nhận khả năng chiếc Hercules C-130 đã bị chết máy trước khi rơi: “Nhiều khả năng một động cơ đã bị hỏng do máy bay bay với tốc độ chậm, máy bay nghiêng về bên phải và va vào một tòa tháp ăng ten”.
Ông Putranto cho hay, trước khi máy bay gặp nạn, phi công đã thông báo với đài kiểm soát không lưu rằng, tổ bay muốn đưa máy bay quay trở lại căn cứ.
Trước đó, các nhân chứng cho biết, chiếc máy bay bị chao đảo và xì khói đen trước khi rơi xuống đất.
Hiện các mảnh vỡ của chiếc Hercules C-130 đã được dọn dẹp khỏi hiện trường vụ tai nạn. Tuy nhiên, mùi cháy khét vẫn còn vương xung quanh nơi này. Giới chức Indonesia cũng cho hay, chiếc máy bay quân sự không được trang bị các máy ghi dữ liệu chuyến bay (hộp đen). Hiện Indonesia đã tuyên bố ngừng việc tìm kiếm các thi thể các nạn nhân.
Về thông tin một số nạn nhân đã trả 700.000 rupiah (50USD) để đi trên chuyến bay, quân đội Indonesia đã bác bỏ việc nhận khoản tiền này và cam kết sẽ điều tra. Ông Supriatna nêu rõ việc cho phép dân thường không phải là quân nhân hay thân nhân họ đi trên máy bay vận tải quân sự là vi phạm quy tắc. Ông cũng phủ nhận thông tin cho rằng máy bay đã quá tải sau khi không quân liên tiếp kiểm tra lại số người trên chuyến bay. Theo ông Supriatna, máy bay có thể chở 12,5 tấn song trọng lượng của các hành hành khách trên chuyến bay chỉ tương đương 8 tấn.
Ngoài ra, Tư lệnh Không quân Supriatna khẳng định sẽ đền bù cho các gia đình có nhà cửa bị phá hủy trong vụ tai nạn máy bay C-130 Hercules ở Medan. Lực lượng chức năng sẽ phối hợp với người dân ở khu Mango, thuộc Medan nơi chiếc máy bay vận tải quân sự rơi xuống để thống kê những hư hỏng về nhà cửa, phương tiện giao thông và các cơ sở hạ tầng khác. Không quân cũng sẽ hỗ trợ cho các gia đình của những người lính bị thiệt mạng trong vụ tai nạn.
Trưa 30/6, chiếc máy bay C-130 Hercules của Không quân Indonesia, thực hiện vận chuyển hậu cần quân sự từ một căn cứ không quân ở Medan tới quần đảo Natuna hẻo lánh, đã đâm xuống một khu dân cư và phát nổ ngay sau khi cất cánh ở thành phố Medan. Toàn bộ 122 hành khách trên chuyến bay đã thiệt mạng gồm 39 binh sỹ và 83 hành khách dân sự, trong đó có gia đình của quân nhân.
Đây là vụ rơi máy bay thảm khốc thứ 6 xảy ra với máy bay không quân của Indonesia trong thập kỷ qua. Vụ rơi máy bay này đang gây sức ép nặng nề đối với tổng thống Joko Widodo để tân trang lại toàn bộ trang thiết bị quân sự đã lỗi thời của nước này.
Phương Anh (TH)