Bloomberg cho biết, kết quả cuộc bỏ phiếu hôm 23/6 đã khiến bảng Anh giảm mạnh, làm cho hàng hóa và dịch vụ của nước này rẻ hơn đối với khách hàng nước ngoài.
Đây được xem là cơ hội hiếm có cho du khách để sở hữu những bộ cánh sang trọng như chiếc áo khoác Burberry, chiếc khăn hiệu Harrods Stilton, Liberty với mức giá rẻ, qua đó thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch, thời trang.
Bảng Anh giảm mạnh, làm cho hàng hóa và dịch vụ của nước này rẻ hơn đối với khách hàng nước ngoài. Ảnh: Bloomberg
Người tiêu dùng ngay lập tức phản ứng: Tìm kiếm kỳ nghỉ tại Anh trên ứng dụng du lịch Ctrip.com của người Trung Quốc "tăng đột biến" trong khi trang tin Phoenix của Trung Quốc đưa tin du khách sang London chỉ để "mua, mua và mua".
Có thể nhiều lĩnh vực tại Anh gặp khó khăn hậu Brexit, nhưng với các công ty thời trang thì đây quả là cơ hội.
“Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy du khách Trung Quốc và Trung Đông đổ xô đến Anh vì giá trị mua sắm của họ đã tăng lên. Mọi người sẵn sàng du lịch để được 5, 10 đến 20% chiết khấu”, Giám đốc điều hành Edouard Meylan của hãng sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ H. Moser & Cie. nói.
Du khách đến Anh tăng lên sẽ mang lại lợi ích cho các công ty của Anh như Burberry Group và Mulberry Group - vốn đang vật lộn trong bối cảnh nhu cầu hàng xa xỉ giảm và nguy cơ khủng bố tại châu Âu. Anh là thị trường lớn thứ 6 thế giới về chi tiêu cho hàng xa xỉ với 15,5 tỷ euro (17,2 tỷ USD).
Những du khách như Zihao Xie, 24 tuổi, đến từ tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc), mua sắm cho gia đình của họ tại trung tâm Selfridges ở London hôm 27.6. Xie tận dụng đồng bảng yếu để vung tiền cho các mặt hàng xa xỉ, mua cho mẹ một chiếc áo Burberry và tặng em gái mình túi xách Coach.
Bảng Anh giảm 10% có thể giúp lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp thời trang như Burberry tăng thêm 90 triệu bảng, theo John Guy, nhà phân tích tại MainFirst Bank AG. Thị trường Anh đóng góp 10% tổng doanh thu của Burberry và 60% số đó là từ du khách, theo ước tính của Citigroup.
Theo Michella Ma, một chuyên gia phân tích của Bloomberg, đi du lịch đến Anh hay Châu Âu hiện tại thay vì đến Nhật Bản sẽ có thể tiết kiệm cho khách du lịch 40%.
Trâm Anh