Ngày 17/2, một tòa án ở Seoul (Hàn Quốc) đã chính thức tuyên bố hãng vận tải biển Hanjin Shipping Co. phá sản, chấm dứt hoạt động sau 40 năm.
Hãng vận tải biển lớn nhất Hàn Quốc Hanjin chính thức phá sản
Trước đó, Hanjin đã nộp đơn xin phá sản lên tòa ngày 31/8/2016. Theo đó, hãng vận tải này ngừng nhận các đơn hàng mới trong khi tòa tìm cách thanh lý tài sản của hãng để trả cho các chủ nợ.
Hanjin là tập đoàn vận tải lớn thứ 7 thế giới, lượng hàng hóa hãng này vận chuyển chiếm 10% lượng hàng hóa được vận chuyển trên tuyến vận tải đường biển châu Á, 10% trên tuyến vận tải đường biển châu Âu.
Hanjin bị đặt dưới sự quản lý tài sản của tòa án vào tháng 9/2016 sau khi các chủ nợ do Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc đứng đầu không chấp nhận kế hoạch tự giải cứu của hãng.
Việc Hanjin Shipping Co. bị đặt dưới sự quản lý tài sản đã gây rúng động trong ngành vận tải biển toàn cầu và khiến cho việc cắt giảm nhân sự tăng mạnh trong ngành này. Khi đó, giá vận tải một container cao 12m từ Trung Quốc đến Mỹ tăng vọt 50%.
Một số chuyên gia nhận định sự sụp đổ của Hanjin Shipping, hãng vận tải biển khổng lồ của Hàn Quốc, đã khiến ngành vận tải biển thế giới rơi vào hỗn loạn, gây ảnh hưởng nặng nề tới chuỗi cung ứng toàn cầu.
Một số khác thì cho rằng, việc Hanjin chính thức phá sản trong bối cảnh tập đoàn Samsung rơi vào khủng hoảng với việc Phó Chủ tịch Lee Jae-yong bị bắt giữ, sẽ khiến nền kinh tế Hàn Quốc đối mặt với nhiều khó khăn thời gian tới.
Phương Anh