Vào những ngày cận Tết, các đơn vị sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thời vụ như cây cảnh, hoa chậu, trái cây... đang "chạy nước rút" trong mùa bán buôn cuối năm.
Trên nhiều tuyến đường thuộc trung tâm Tp. Hồ Chí Minh như Điện Biên Phủ, Hai Bà Trưng, Phạm Văn Đồng, Quang Trung, Cộng Hòa... các mặt hàng cây cảnh, hoa tươi, trái cây trưng Tết được kinh doanh nhộn nhịp.
Thị trường hàng thiết yếu cũng tăng cả về số lượng
Bà Thanh Trang, chủ điểm kinh doanh dưa hấu trên đường Đinh Tiên Hoàng, quận 1 cho biết, nguồn cung dưa hấu đỏ tròn năm nay khá dồi dào và chất lượng tốt, đặc biệt hiện nay mặt hàng này đã được thương nhân vận chuyển về Tp. Hồ Chí Minh đa dạng loại dưa hấu khác nhau; trong đó, các loại dưa hấu tròn xanh, vàng, sọc xanh; dưa hấu dài, dưa kim… với giá dao động từ 10.000 - 20.000 đồng/kg, tùy kích cỡ.
Bên cạnh đó, dịch vụ khắc hình, in chữ lên sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng, tiếp tục được các đơn vị kinh doanh triển khai, đồng thời giới thiệu những mẫu hình vẽ chữ Xuân Bính Thân, Chúc mừng năm mới, Thư pháp, hoa mai, Long – Phượng, Phúc – Lộc – Thọ.
Tại các hệ thống siêu thị, chợ truyền thống, nhiều mặt hàng hoa tươi, trái cây được kinh doanh sôi động với sản phẩm độc đáo và lạ mắt.
Cụ thể, tại hệ thống siêu thị Big C, Co.opmart, Lotte Mart... thiết kế riêng quầy kinh doanh những sản phẩm đặc sản, gồm: bưởi Hồ Lô loại 1 có giá 689.900 đồng/trái, bưởi Hồ Lô Lừng 389.900 đồng/trái, dưa hấu khắc chữ 55.900 đồng/kg, dưa hấu vuông 659.900 đồng/kg, dưa hấu thỏi vàng 1.549.900 đồng/trái...
Tại các chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng, đại lý hàng hóa như Siêu thị BigC Vinh... sức mua hàng hóa trong tuần qua tăng từ 10% đến 15% so với tuần trước. Do sức mua tăng lên nên giá cả của nhiều mặt hàng cũng tăng theo.
Giá thực phẩm tươi sống, rau, quả hiện tăng mạnh nhất từ 10% đến 15%, như giá thịt bò, thịt lợn, thịt gà dao động từ 200.000 đồng đến 350.000 đồng/kg; thực phẩm chế biến tăng từ 5% đến 10%. Các mặt hàng nông sản như nấm hương, mộc nhĩ, măng, đỗ… cũng tiêu thụ mạnh trong dịp Tết, giá lương thực, sản phẩm bia, rượu tăng nhẹ từ 5% đến 7%.
Đáng chú ý là năm nay, ý thức tiêu dùng của người dân đã thay đổi đáng kể. Mọi người quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, lựa chọn mua những sản phẩm uy tín, chất lượng. Các thực phẩm tươi sống như thịt bò, lợn, gà, người dân đều đặt mua người quen nuôi bằng hình thức truyền thống để đảm bảo thực phẩm sạch.
Mai Anh (Tổng hợp)