Hàng loạt sai phạm tại Bệnh viện Da liễu Nghệ An

Bệnh viện Da liễu Nghệ An đã xảy ra nhiều sai phạm như lập khống hồ sơ 7 hợp đồng lao động, thu khống của bệnh nhân hơn 1,6 tỷ đồng, thực hiện thi công khi gói thầu chưa được phê duyệt.

Thu khống của bệnh nhân hơn 1,6 tỷ đồng

Sở Y tế tỉnh Nghệ An vừa có kết luận thanh tra liên quan đến phản ánh của dược sĩ Lê Quang N. về những dấu hiệu sai phạm tại Bệnh viện Da liễu Nghệ An. Kết luận đã chỉ ra hàng loạt sai phạm, trong đó có việc bệnh viện này đã thu "khống" của người bệnh hơn 1,6 tỷ đồng tiền xét nghiệm.

Theo kết luận thanh tra, số liệu thực tế nguồn thu khám, chữa bệnh (khi Bệnh viện Da liễu Nghệ An còn là Trung tâm chống Phong - Da liễu) năm 2016 và năm 2017 chỉ hơn 1,7 tỷ đồng nhưng trong Đề án xin thành lập bệnh viện đã được "phù phép" lần lượt là hơn 8 tỷ và hơn 10 tỷ đồng.

Năm 2018 thực tế số liệu chỉ có hơn 2,6 tỷ đã được nâng khống lên 12,2 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã phê duyệt đề án theo con số được nâng khống, chấp thuận thành lập bệnh viện.

Bệnh viện Da liễu Nghệ An.
Bệnh viện Da liễu Nghệ An.

Bên cạnh đó, kết luận thanh tra cho thấy, báo cáo số liệu tổng hợp nấm nhuộm soi và ghẻ nhuộm soi của bệnh viện từ ngày 1/1/2019 đến ngày 13/12/2021, bệnh viện đã thu tiền của 24.699 lượt người xét nghiệm với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Trong khi đó, nhân viên bộ phận xét nghiệm xác nhận, trong thời gian trên bệnh viện không thực hiện dịch vụ xét nghiệm vi nấm nhuộm soi và ghẻ nhuộm soi.

"Việc không thực hiện xét nghiệm mà thu tiền là vi phạm quy định của pháp luật", Sở Y tế Nghệ An khẳng định.

Lập khống hợp đồng lao động cho 7 điều dưỡng

Theo đó, các hợp đồng thể hiện được ký ngày 31/12/2020 và có thời hạn 6 tháng (từ ngày 01/01/2021 đến ngày 30/6/2021).

Ông Huỳnh Phúc Sơn - Giám đốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An khẳng định 7 điều dưỡng này không làm việc tại bệnh viện. Ông Sơn xác nhận chữ ký trong bản hợp đồng là chữ ký của ông và các bản hợp đồng nêu trên là do ông Lê Quang Ngọc (nguyên Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp, Bệnh viện Da liễu) soạn thảo và trình giám đốc ký.

Ông Huỳnh Phúc Sơn thừa nhận các hợp đồng nêu trên là hợp đồng không có thật, việc lập hợp đồng khống với 7 điều dưỡng không được đưa ra bàn bạc trong cấp ủy và ban lãnh đạo.

Ngày 21/3/2023, Tổ xác minh đã làm việc với ông Lê Quang Ngọc. Tại buổi làm việc, ông Ngọc khẳng định không nhớ bản thân có soạn thảo các hợp đồng đó hay không, nhưng ông Ngọc có biết về 7 hợp đồng với điều dưỡng khống đó và ông đồng thuận với việc làm này, vì ông Ngọc cho rằng, trong thời điểm đó bệnh viện đang phải hoàn thiện thủ tục để trình thẩm định cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh tại địa điểm mới theo Quyết định số 3731/QĐ-UBND ngày 23/9/2019 của UBND tỉnh Nghệ An về việc thành lập Bệnh viện Da liễu Nghệ An.

Chưa có kết quả trúng thầu nhưng vẫn thi công

Về phản ảnh, dù chưa có kết quả trúng thầu nhưng bệnh viện cho Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Xây dựng Hoàng Anh vào thi công tháo dỡ, sửa chữa mái nhà khám bệnh Laser và thẩm mỹ; sữa chữa kho thuốc, nhà xe bệnh viện vào năm 2022, kết luận cho thấy đây là hành vi vi phạm quy định đấu thầu.

Về việc này, ông Huỳnh Phúc Sơn - Giám đốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An thừa nhận, do một số hạng mục thuộc gói thầu số 3 bị dột nát, hư hỏng nặng nên để đảm bảo an toàn trước khi mùa mưa bão đến và sớm đưa vào phục vụ khám, chữa bệnh, Giám đốc bệnh viện đã tự ý cho nhà thầu vào tháo dỡ và thi công sửa chữa trước thời điểm nhà thầu có kết quả trúng thầu. Đến tại thời điểm trúng thầu của nhà thầu và ký kết hợp đồng giữa bệnh viện và Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Xây dựng Hoàng Anh, cơ bản công trình đã hoàn thành các hạng mục sửa chữa.

Kết luận số 1645 của Sở Y tế Nghệ An cũng chỉ ra sai phạm của từng cá nhân, tập thể, trong đó, riêng cá nhân ông Huỳnh Phúc Sơn sai phạm nhiều nhất với tư cách là người đứng đầu Bệnh viện Da liễu Nghệ An.

Về biện pháp xử lý đối với Bệnh viện Da liễu Nghệ An, Sở Y tế đề nghị cấp ủy chi bộ bệnh viện, lãnh đạo bệnh viện kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm, đồng thời xem xét hình thức kỷ luật phù hợp với cá nhân, tập thể sai phạm (nếu có). Sở Y tế cũng yêu cầu "Báo cáo kết quả kiểm điểm, thực hiện khắc phục và xử lý sai phạm theo thẩm quyền về Sở Y tế trước ngày 30/6".

Về việc lập số liệu không đúng trong dự thảo Đề án thành lập bệnh viện trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt và lập khống hợp đồng lao động cho 7 điều dưỡng, "hai hành vi này liên quan đến kết quả phê duyệt Đề án thành lập bệnh viện và điều kiện cấp phép khám chữa bệnh, Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cho Bệnh viện Da liễu Nghệ An khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục hoạt động khám chữa bệnh theo chức năng nhiệm vụ được giao".

Về sai phạm không thực hiện xét nghiệm mà thu tiền, số tiền lên đến hơn 1,6 tỷ đồng, Sở Y tế Nghệ An cho biết: "Hành vi vi phạm pháp luật này không thuộc thẩm quyền xử lý của Sở y tế. Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh Nghệ An giao các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, làm rõ hành vi vi phạm này, xử lý hoặc tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật".

Về vi phạm khi thực hiện đấu thầu công trình "Sở y tế kiến nghị UBND tỉnh giao Sở kế hoạch Đầu tư tỉnh Nghệ An kiểm tra, làm rõ hành vi vi phạm này và xử lý theo quy định của pháp luật".

Bích Thảo

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục