Theo các báo cáo sự cố, túi khí do Takata cung cấp có nguy cơ bị vỡ và bắn các mảnh kim loại vào hành khách trong trường hợp túi khí bung ra lúc xe gặp va chạm. Takata xác nhận năm trường hợp thiệt mạng vì lỗi này trên toàn cầu. Sự cố này khiến hàng triệu ô tô của nhiều hãng xe lớn như: Honda, BMW, Chrysler, Ford, General Motors, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Subaru, và Toyota… phải triệu hồi.
Tập đoàn Honda cho hay hãng này sẽ triệu hồi thêm 3 triệu chiếc xe hơi đã bán ra trên thị trường Mỹ.
Vụ lỗi túi khí đã giáng một đòn mạnh vào uy tín của Takata, với 80 năm kinh nghiệm và hơn 43.500 nhân viên trên toàn thế giới, cung cấp túi khí cho hầu hết các nhà sản xuất ôtô lớn. Takata cũng xác nhận năm trường hợp tử vong liên quan đến lỗi này trên toàn cầu.
Tập đoàn Honda cho hay hãng này sẽ triệu hồi thêm 3 triệu chiếc xe hơi đã bán ra trên thị trường Mỹ. Nguyên nhân triệu hồi lần này cũng liên quan đến vấn đề túi khí do hãng Takata cung cấp.
Trước đó, tháng 6/2014, Honda Motor đã thông báo triệu hồi hơn 2 triệu chiếc ôtô trên toàn thế giới do lỗi túi khí có thể gây ra nguy cơ cháy. Toyota cũng ra thông báo liên quan đến lỗi tại hệ thống túi khí có thể gây cháy trên 2,27 triệu xe ôtô của hãng này đã được bán ra trên toàn cầu bao gồm các mẫu xe Camry, Corolla, Yaris và Vios.
Đây là lần triệu hồi lớn nhất vì vấn đề liên quan đến túi khi do Takata sản xuất, hãng cung cấp túi khí và đai an toàn lớn thứ hai trên thế giới. Ngoài ra, Takata phải đối mặt với nguy cơ bị phạt lên tới 7 nghìn USD/ mỗi chiếc xe lỗi túi khí. NHTSA ước tính, chỉ riêng trên thị trường Mỹ, có khoảng 7,8 triệu chiếc xe “dính” lỗi túi khí.
Ngọc Bích (TH)