Tập đoàn Alibaba vừa mới bị chủ sở hữu thương hiệu Gucci là Kering đâm đơn kiện về việc hãng này đang tiếp tay cho những tay buôn hàng giả Trung Quốc khi hệ thống tìm kiếm của tập đoàn này đã đưa ra sản phẩm giả cho khách hàng thay vì sản phẩm chính hãng.
Đơn kiện đã được nộp tại tòa án liên bang Manhattan bởi Gucci, Yves Saint Laurent và một nhãn hiệu khác của Tập đoàn tại Paris, Kering (PRTP.PA).
Đơn kiện cáo buộc Alibaba đã âm mưu sản xuất, chào hàng và thực hiện giao dịch với các sản phẩm giả mạo thương hiệu của họ khi chưa có sự cho phép. Các hãng này cho rằng hành động của Alibaba đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng và mong muốn có một lệnh cấm đối với hành vi vi phạm luật thương hiệu và gian lận của trang thương mại điện tử này.
Theo Kering, một chiếc túi Gucci nhái được các thương nhân Trung Quốc bán cho những người mua tối thiểu 2.000 chiếc chỉ với giá 2 – 5 USD, trong khi chiếc túi thật được bán lẻ với giá 795 USD. Alibaba vẫn tiếp tục cho phép kinh doanh hàng nhái trên các trang của hãng bất chấp Kering đã nhiều lần thông báo đó là hàng nhái.
Những lo ngại về hàng giả, hàng nhái trên hệ thống thương mại điện tử của Alibaba vẫn là vấn đề nhức nhối trong nhiều năm qua, mặc dù năm 2012 Cơ quan đại diện thương mại Mỹ đã loại bỏ Taobao khỏi danh sách “những thị trường có tiếng xấu” vì Alibaba đã có nhiều tiến bộ.
Đơn kiện nộp ngày 15/5 đánh dấu lần thứ hai trong vòng chưa đầy 1 năm Kering kiện Alibaba. Đơn kiện trước đó được nộp vào tháng 7 năm ngoái và được rút ngay trong tháng đó để Kering và Alibaba hợp tác cùng tìm giải pháp. Tuy vậy, đơn kiện năm ngoái vẫn hoàn toàn có thể được Kering nộp lại nếu hai bên không đi tới được sự thống nhất.
Đơn kiện mới nhất cáo buộc Alibaba và các tổ chức liên quan “cung cấp quảng cáo và các dịch vụ cần thiết khác cho các nhà sản xuất hàng giả, “nhái” bán sản phẩm giả, “nhái” đến người tiêu dùng ở Mỹ”.
Mỹ An (Th theo Bizlive, tri thức trẻ, Genk)