Mới đây, trong cuộc đua giành quyền khai thác sân bay, "đại gia" hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines (JPA) là cái tên mới nhất gia nhập cuộc đua với đề nghị giành quyền khai thác nhà ga cũ sân bay Đà Nẵng.
Trong văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cuối tuần qua, JPA xin được nhượng quyền khai thác nhà ga cũ của Sân bay Đà Nẵng để làm căn cứ chính phục vụ hoạt động hàng không giá rẻ.
Hàng loạt đại gia muốn giành quyền khai thác sân bay
Để giành quyền khai thác, JPA có thể phải cạnh tranh với liên danh 3 nhà đầu tư trong nước khác là Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Thăng Long (Taseco) – Công ty cổ phần Đầu tư AOV – Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp). Liên danh đã đề nghị Bộ Giao thông cho phép làm nhà đầu tư dự án xây dựng mới nhà ga quốc tế Đà Nẵng với công suất mỗi năm 4 triệu khách theo hình thức BOT.
Trước đó, ông Đỗ Quang Hiển, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn T&T đã có đơn gửi Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị được tham gia đầu tư chiến lược vào Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Theo đó, T&T đề nghị mua theo hai phương án là mua toàn bộ tài sản sân bay hoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động.
Việc lộ diện một loạt nhà đầu tư khi chủ trương xã hội hóa vào khai thác hạ tầng hàng không vừa được ngành giao thông công bố khoảng một tuần nay ít nhiều cho thấy sức hút rất lớn trong kinh doanh dịch vụ hàng không cũng như dự báo rằng cuộc chạy đua sẽ rất căng thẳng.
Cuộc đối đầu căng thẳng nhất có lẽ là cuộc chiến giữa 2 đại gia hàng không Vietjet và Vietnam Airlines. Chỉ ít ngày sau khi hãng hàng không Vietjet đề xuất được Bộ nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ nhà ga hành khách T1 tại CHK quốc tế Nội Bài trong thời hạn 20 năm thì Vietnam Airlines lại muốn "mua đứt" nhà ga T1 Nội Bài.
Có thông tin chắc chắn rằng một phần nhà ga T1 gần như sẽ thuộc về hãng hàng không tư nhân Vietjet Air. Vậy mà trong thông báo chính thức ý kiến kết luận cuộc họp về chủ trương này của Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa được phát đi cuối tuần trước lại chưa hề có một cái tên cụ thể nào.
Có nhiều dự đoán cho rằng, cuộc đua giành quyền khai thác nhà ga hành khách T1 tại CHK quốc tế Nội Bài sẽ "nóng" đến phút chót.
Đức Hoan (Th)