Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch đầu tư các dự án trong giai đoạn 2016-2018.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - Công ty Cổ phần (ACV), về cơ cấu, số lượt vận chuyển và sản lượng hành khách quốc nội chiếm khoảng 2/3 tổng sản lượng phục vụ.
Hàng không Việt Nam đề xuất tăng phí phục vụ hành khách nội địa. Ảnh minh họa
Tuy nhiên theo Quyết định số 1992/QĐ-BTC ngày 15/08/2014 ban hành mức giá, khung giá một số dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay tại Việt Nam, mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay quốc nội thấp hơn khoảng 2,5 lần tàu bay quốc tế, mức phí phục vụ hành khách cũng thấp hơn từ 2,5 đên 8 lần tùy theo từng sân bay, mức phí soi chiếu an ninh cũng thấp hơn 6 lần.
Trong khi đó, về mặt chi phí đầu tư cảng quốc tế và quốc nội chỉ chênh lệch nhau từ 20- 30%.
Do0 đó, ACV đề xuất Bộ GTVT phê duyệt lộ trình điều chỉnh mức phí sân bay đối với khách đi nội địa theo hướng thu hẹp khoảng cách giữa quốc nội - quốc tế xuống 2-4 lần trong 5 năm sau cổ phần hóa để bảo đảm hiệu quả đầu tư.
Đơn vị này đề xuất tăng phí phục vụ hành khách tại 7 sân bay: Nội Bài, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc đối với các chuyến bay nội địa.
Qua đó sẽ góp phần tăng thu, tăng tích lũy, thúc đẩy quá trình tái đầu tư, cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh của ACV. Đơn vị này cũng cho biết sẽ trình phương án cụ thể đối với từng cảng khi được chấp thuận về mặt chủ trương.
Theo quy định của Bộ Tài chính, mức phí sân bay được ban hành theo khung từ thấp đến cao nhưng hầu hết sân bay đều thu mức cao nhất. Các sân bay nhóm A gồm Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, phí sân bay đối với khách đi nội địa đang thu là 70.000 đồng/người, trong khi khung cho phép từ 40.000 - 70.000 đồng.
Theo đại diện một hãng hàng không, về nguyên tắc, ACV đã đầu tư mới tại một số sân bay thì đề xuất tăng phí để thu hồi vốn là đúng. Tuy nhiên, cần công bố thu trong bao lâu, đến khi hoàn vốn có giảm phí không, tăng phí có tăng chất lượng dịch vụ không…? Các vấn đề này cần làm rõ vì những năm gần đây, phí sân bay liên tục tăng nhưng chất lượng dịch vụ gần như không thay đổi.
Mai Anh (TH theo Người lao động, Vneconomy)