Hàng chục hộ dân căng băng rôn phản đối tại chung cư 102 Trường Chinh BQL tòa nhà và Chủ đầu tư nói gì?

(Kinhdoanhnet) - Trước việc một số hộ dân tại chung cư ngõ 102 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội căng băng rôn phản đối chủ đầu tư Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô. Chủ đầu tư và Ban quản lý tòa nhà đã lên tiếng.

Vừa qua, một số hộ dân sinh sống tại chung cư ngõ 102 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội không thanh toán tiền điện nước và phản đối những vấn đề mà họ cho rằng còn nhiều bất cập trong quá trình xây dựng, khai thác và vận hành tòa nhà.

Cụ thể, người dân cho rằng chủ đầu tư có hàng loạt vi phạm như chưa hoàn thiện xong hệ thống phòng cháy chữa cháy, chưa kiểm định an toàn thang máy, phòng sinh hoạt cộng đồng, quầy lễ tân chưa thi công xong…

Bên cạnh đó, cư dân cho biết hiện chủ đầu tư chưa bàn giao hệ thống điện cho Điện lực Đống Đa, chưa xuất hóa đơn cho các hộ dân nên một số hộ chưa đồng ý đóng tiền điện, nước. Và mới đây một số hộ dân đã bị Ban quản lý tòa nhà tạm ngừng cung cấp điện nước.

Bức xúc vì bị cắt điện, hàng chục hộ dân đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà.

Trước sự việc này, phóng viên Báo Kinh doanh và Pháp luật đã có buổi làm việc với ông Lương Ngọc Tú - Trưởng Ban quản lý tòa nhà 102 Truờng Chinh. Ông Tú xác nhận có việc tạm ngừng cung cấp điện nước đối với một số hộ dân chưa thanh toán tiền điện nước từ nhiều tháng nay, tuy nhiên việc cắt điện diễn ra vào hồi 13h30 ngày 14/7 chứ không phải cắt điện vào nửa đêm như một số thông tin vừa qua đã nêu.

Hàng chục hộ dân căng băng rôn phản đối  tại chung cư 102 Trường Chinh  BQL tòa nhà và Chủ đầu tư nói gì? - Ảnh 1
Trước khi tiến hành cắt điện nước, BQL tòa nhà đã nhiều lần gửi thông báo đến từng hộ dân.

“Trong phần Phụ lục số 5 đi kèm theo hợp đồng mua bán căn hộ được Chủ đầu tư và hộ dân tại đây có ghi rõ tại mục 7.2 về chi phí sử dụng căn hộ Chủ căn hộ phải thanh toán trả các khoản tiền sử dụng điện, nước sạch và các chi phí sinh hoạt khác phát sinh từ việc sử dụng căn hộ của mình theo thực tế tiêu thụ cho nhà cung cấp thông qua Công ty Quản lý nhà.

Nếu quá 5 ngày kể từ ngày có thông báo của Công ty quản lý nhà các chủ căn hộ chưa đóng tiền thì Công ty quản lý nhà có quyền thu tiền lãi quá hạn tính trên khoản tiền chậm thanh toán và ngừng cung cấp điện nước cho đến khi chủ căn hộ thực hiện đầy đủ việc thanh toán đó. Căn cứ quy định hợp đồng hai bên ký về thanh toán tiền sử dụng điện nước, trước việc nhiều hộ dân chưa thanh toán tiền điện nước, nợ đọng trong nhiều tháng Ban Quản lý tòa nhà đã phải tạm ngừng cung cấp điện nước của 5 hộ theo từng đợt” – Ông Tú lý giải về việc cắt điện nước của cư dân.

Hàng chục hộ dân căng băng rôn phản đối  tại chung cư 102 Trường Chinh  BQL tòa nhà và Chủ đầu tư nói gì? - Ảnh 2
Việc xử lý vi phạm nghĩa vụ thanh toán chi phí sử dụng căn hộ đã được nêu rất rõ trong phụ lục hợp đồng.

Bên cạnh đó, ông Tú giải thich về giá điện, nước đang áp dụng tại đây, trong giai đoạn hoàn tất các thủ tục chuyển giao cho Điện lực Đống Đa tiếp quản hạ tầng và trực tiếp ký hợp đồng với cư dân, chủ đầu tư là công ty TNHH khách sạn Kinh Đô đã ký hợp đồng mua điện của Công ty Điện lực Đống Đa để cung cấp cho cư dân sử dụng.

Hiện tại, công ty phải thanh toán trả tiền điện theo giá điện kinh doanh nhưng thu tiền phải bù thêm từ tiền cư dân trả theo giá điện sinh hoạt, thực hiện đúng theo Quyết định số 2256/QĐ-BCT ngày 12/03/2015 về giá bán điện của Bộ Công thương. Đây hoàn toàn là thiện chí của Chủ đầu tư nhằm chia sẻ và đảm bảo quyền lợi cho cư dân trong thời gian chưa bàn giao Trạm điện cho Điện lực Đống Đa.

Bên cạnh đó, ông Tú cho biết tổng số tiền điện nước các hộ còn nợ từ tháng 1 đến tháng 5/2017 đã lên tới hơn 340 triệu đồng.

Hàng chục hộ dân căng băng rôn phản đối  tại chung cư 102 Trường Chinh  BQL tòa nhà và Chủ đầu tư nói gì? - Ảnh 3
Bảng giá phí điện nước hoàn toàn theo giá nhà nước quy định.

Ngoài ra một số hộ dân phản ánh, Chủ đầu tư có khuất tất trong việc mua sắm và lắp đặt hệ thống công tơ điện không đảm bảo, tự ý điều chỉnh các chỉ số để gian lận trong việc thu phí...về vấn đề này, đại diện Chủ đầu tư khẳng định là không có cơ sở. 100% công tơ điện và các thiết bị phụ trợ ở đây đều là các sản phẩm chính hãng, đã được kiểm định và có dán tem Kiểm định đo lường Việt Nam của cơ quan nhà nước chuyên ngành.

Hàng chục hộ dân căng băng rôn phản đối  tại chung cư 102 Trường Chinh  BQL tòa nhà và Chủ đầu tư nói gì? - Ảnh 4
Các thiết bị đo chỉ số điện đều là sản phẩm chính hãng có dán tem kiểm định.

Về yêu cầu xuất hóa đơn tiền điện, nước của cư dân, chủ đầu tư khẳng định phía công ty không thực hiện kinh doanh dịch vụ tại tòa nhà này. Công ty chỉ thực hiện vai trò trung gian, giúp cư dân thu tiền điện, nước và thanh toán lại với đơn vị cung cấp cho tới khi hoàn tất việc bàn giao Trạm biến áp cho Công ty điện lực Đống Đa. Việc thu tiền điện thể hiện bằng phiếu thu và theo quy định chủ đầu tư không có quyền xuất hóa đơn GTGT. Việc này Công ty Kinh Đô đã có văn bản xin ý kiến cơ quan thuế hướng giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Về văn bản thông báo yêu cầu người dân nộp từ 3-10 triệu (phí dịch vụ, vệ sinh, điện, nước) trước khi dọn về ở, Ban quản lý khẳng định: Đây là số tiền phục vụ căn hộ thi công lắp đặt trang trí, nội thất, bao gồm cả tiền điện thắp sáng các khu vực công cộng, chi phí dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ tài sản cho cư dân chứ không trừ vào tiền điện, nước sau khi người dân về ở.

Đại diện BQL tòa nhà cũng cho biết thêm: Hiện tại, sau khi có ý kiến của UBND phường Phương Mai, BQL đã tạm thời cung cấp điện, nước cho các hộ bị ngừng cung cấp. Tuy nhiên, trong 5 ngày tiếp theo, nếu những hộ này vẫn không thanh toán các khoản nợ tiền điện nước, phí sử dụng dịch vụ, BQL tòa nhà sẽ tiếp tục ngừng cung cấp dịch vụ theo đúng nội dung đã thỏa thuận trong phụ lục hợp đồng.

Hàng chục hộ dân căng băng rôn phản đối  tại chung cư 102 Trường Chinh  BQL tòa nhà và Chủ đầu tư nói gì? - Ảnh 5
Công văn báo cáo sự việc BQL tòa nhà gửi tới UBND quận Đống Đa, phường Phương Mai và các cơ quan chức năng.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh doanh và Pháp luật, Ông Lê Văn Hùng - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô cho biết hiện tòa nhà đã có hơn 200 hộ dân vào nhận nhà sinh sống.

Chia sẻ về việc nhiều hộ dân cho rằng phía chủ đầu tư chưa chịu bàn giao hệ thống điện lực cho quận Đống Đa, ông Hùng cho biết: “Phía công ty hoàn toàn ủng hộ và tạo điều kiện để cư dân được ký hợp đồng điện, nước với nhà cung cấp. Hiện tại, Công ty đang tiếp tục hoàn tất các thủ tục cần thiết với Điện lực Đống Đa để giải quyết vấn đề này trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên quá trình chuyển giao còn nhiều thủ tục và giấy tờ cần xử lý nên mong các cư dân yên tâm, chờ đợi trong một thời gian ngắn trong tháng 9/2017”.

Ông Hùng khẳng định thêm, về phía chủ đầu tư, Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô luôn coi trọng việc đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và những cư dân tại Dự án của mình. Tuy nhiên, với thực trạng vận hành và quản lý chung cư còn khá nhiều bất cập như hiện nay, Tòa nhà Capital Garden cũng không tránh khỏi những thiếu xót nhất thời, chưa khắc phục kịp.

Hiện tại, Công ty và Ban quản lý tòa nhà vẫn đang từng bước khắc phục những hạng mục còn thiếu hoặc chưa bàn giao, đưa vào sử dụng. Vấn đề giải quyết, khắc phục những tồn tại này phải được tiến hành theo đúng quy định và hướng dẫn của các cơ quan chức năng, trên cơ sở đảm bảo chất lượng và yêu cầu kỹ thuật.

Báo Kinh doanh và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Đức Thiện


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục