Hà Nội: Xôn xao chuyện đỗ xe ngày chẵn, lẻ

(Kinhdoanhnet) - Để tránh tình trạng ùn tắc giao thông, UBND TP. Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu thí điểm đỗ xe ôtô theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ. Chủ trường này đang thu hút nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn của người dân và chuyên gia.

Ngày 16/8, Thường trực Thành ủy Hà Nội họp cho ý kiến về đề án hạn chế phương tiện cá nhân và xây dựng hệ điều hành giao thông thông minh, trong đó thống nhất một số giải pháp thực hiện trước mắt làm giảm áp lực giao thông hiện nay.

Hà Nội: Xôn xao chuyện đỗ xe ngày chẵn, lẻ - Ảnh 1
Hà Nội nghiên cứu việc áp dụng đỗ xe ô tô theo ngày chẵn lẻ. Ảnh minh họa
Trao đổi với cử tri Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, vài tháng tới, thành phố sẽ xây dựng thêm 5 địa điểm bãi đỗ xe ngầm, gồm: quảng trường tháng 8, công viên Thống Nhất, công viên Thủ Lệ, công viên Thanh Nhàn và cung thể thao Quần Ngựa.

Hiện Hà Nội đã thuê đối tác Nhật Bản thiết kế, quy hoạch không gian ngầm tại 5 bãi đỗ trên. Hai doanh nghiệp khác cũng kiến nghị được làm chủ đầu tư những dự án này.

Bên cạnh đó, để tránh tình trạng ùn tắc giao thông, UBND TP. Hà Nội đã giao Sở GTVT nghiên cứu thí điểm đỗ xe ôtô theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ.

“Trước mắt sẽ cho thí điểm sẽ áp dụng tại các điểm đỗ xe ở một số tuyến phố chật hẹp như Trần Quốc Toản, Nguyễn Gia Thiều… Sau khi có tổng kết mới xem xét có áp dụng tiếp hay không. Còn về lâu dài, thành phố sẽ quy hoạch lại các điểm đỗ xe ôtô trên địa bàn để phục vụ nhu cầu của người dân được tốt hơn”, ông Chung nói.

Trao đổi với Đất Việt, một cán bộ CSGT Hà Nội cho biết, hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông.

“Dù đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có nâng cấp hệ thống giao thông nhưng vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra. Lực lượng CSGT phải làm việc hết sức vất vả mới có thể phân luồng giao thông, giải tỏa ách tắc. Phương tiện ô tô hiện nay cũng khá nhiều ở Hà Nội. Vì vậy nếu đưa ra quy định đỗ xe theo hướng ngày chẵn đỗ bên chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ sẽ giảm bớt một lượng xe đổ ra đường vào giờ cao điểm”, vị cán bộ nói.

Theo VTV, anh Nguyễn Xuân Khánh, Hoàn Kiếm cho rằng, người thường xuyên phải đi gửi xe, chủ trương đỗ xe ngày chẵn, lẻ có vẻ không phù hợp với con phố Trần Quốc Toản. Nhất là khi một bên phố đã được quy hoạch để đỗ xe. Trong khi bên còn lại, chủ yếu là cơ quan, doanh nghiệp.

Còn theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, chủ trương mới này hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, theo ông Thủy, đây mới chỉ là giải pháp tình thế. Dự kiến, phương án đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ sẽ bắt đầu triển khai thí điểm trên 2 tuyến phố: Nguyễn Gia Thiều và Trần Quốc Toản.

Hiện mỗi năm, Hà Nội có 18.000-22.000 xe máy, 6.000-8.000 ôtô đăng ký mới. Nếu Việt Nam thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô vào năm 2018 thì dự kiến đến 2020, Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu ô tô đăng ký mới. Bởi vậy, theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, nếu không có lộ trình giảm phương tiện cá nhân, chắc chắn tình trạng quá tải hạ tầng giao thông, ùn tắc của Hà Nội sẽ khó mà giảm được.

Mai Anh (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục