UBND TP.Hà Nội vừa có quyết định giao chỉ tiêu thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe môtô trên các địa bàn quận, huyện năm 2015.
Cụ thể, mức thu đối với xe dưới 100cm3 là 50.000 đồng/xe/năm, xe trên 100cm3 là 100.000 đồng/năm.
Theo Thông tư số 33/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính, căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, UBND cấp tỉnh, thành phố quyết định giao UBND xã, phường, thị trấn và đơn vị liên quan là cơ quan thu phí đối với xe máy.
Đối với xe phát sinh từ ngày 1/1 đến 30/6 hằng năm, chủ phương tiện khai nộp phí vào tháng 7 (từ ngày 1 đến 31/7); xe phát sinh từ ngày 1/7 đến 31/12 hằng năm, chủ phương tiện khai nộp phí vào tháng 1 năm sau (chậm nhất là ngày 31/1). Các năm tiếp theo không có biến động tăng, giảm xe, chủ phương tiện thực hiện nộp phí vào tháng 1 hằng năm với mức thu phí 12 tháng cho cơ quan thu phí.
Ủy ban Nhân dân thành phố cũng “áp” chỉ tiêu thu phí đối với từng quận huyện như quận là Đống Đa hơn 20 tỷ đồng, Hai Bà Trưng gần 18 tỷ đồng, huyện Đông Anh gần 15 tỷ đồng; huyện Thanh Trì hơn 12 tỷ đồng…
UBND TP cũng giao Sở Giao thông vận tải và Quỹ bảo trì đường bộ Hà Nội đôn đốc các địa phương tổ chức thu phí, quản lý, sử dụng nguồn thu phí đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm.
Ngoài ra, UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm tổng hợp số liệu thu phí theo tháng và cả năm trên địa bàn các xã, phường, thị trấn theo địa bàn quản lý gửi Quỹ bảo trì đường bộ Hà Nội, Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo UBND TP Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải.
Trong một diễn biến có liên quan, về việc nhiều loại phí tăng đồng loạt, TS Lê Đăng Doanh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, chính “thói quen” chi tiêu ngân sách như hiện nay là căn nguyên khiến gia tăng các loại phí và lệ phí đối của người dân, DN.
Hiện 80% các tỉnh thu ngân sách không đủ chi và đầu tư. Số đầu tư phụ thuộc lớn vào việc tăng thu thuế, phí, phụ phí hay dựa vào đầu tư của Nhà nước. Chỉ còn lại 20% tỉnh có được cân đối thu chi ngân sách và “thu lấy mà chi” chủ động.
Lan Anh (Th)