Hà Nội: Thị trường bán lẻ chuẩn bị đón nguồn cung lớn

(Kinhdoanhnet) - Nhiều dự án bất động sản quy mô lớn và trung bình tại Hà Nội liên tục gia nhập thị trường khiến thị trường mặt bằng bán lẻ những tháng cuối năm 2105 phải đón nhận một nguồn cung lớn.

Hà Nội: Thị trường bán lẻ chuẩn bị đón nguồn cung lớn - Ảnh 1
Thị trường mặt bằng bán lẻ những tháng cuối năm 2105 sẽ phải đón nhận một nguồn cung lớn.

Trong quý III/2015, phân khúc mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội cũng chào đón sự xuất hiện của 2 trung tâm thương mại mới, đó là các dự án The Yard và Creative City, với diện tích sàn lần lượt là 8.000 m2 và 17.400 m2. The Yard nằm ở số 67 - Phó Đức Chính (quận Ba Đình), còn Creative City nằm tại số 1 - Lương Yên (quận Hai Bà Trưng). Sự hiện diện của hàng loạt trung tâm thương mại mới khiến người ta đặt câu hỏi về khả năng thu hút khách mua sắm của các dự án này.

Trước đó, phân khúc mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội đã chứng kiến sự chạy đua quyết liệt của các dự án quy mô lớn như Savico

Megamall tại quận Long Biên (60.000 m2), Keangnam Landmark Tower tại quận Nam Từ Liêm (hơn 50.000 m2), Indochina Plaza tại quận Cầu Giấy (32.600 m2), sảnh bán lẻ Hapulico Complex (hơn 36.000 m2) và Royal City (hơn 200.000 m2) tại quận Thanh Xuân, Times City tại quận Hai Bà Trưng (hơn 360.000 m2)… Khó khăn nhất trong việc thu hút khách thuê thuộc về các khối đế bán lẻ tại các dự án hỗn hợp quy mô lớn, như Golden Palace Mễ Trì, The HP Landmark (Hà Đông), CT2 Trung Văn (Nam Từ Liêm)… khi diện tích cho thuê còn bỏ trống rất lớn.

Thông tin về mặt bằng bán lẻ, báo cáo thị trường bất động sản quý III/2015 của Savills Việt Nam cho biết, công suất thuê toàn thị trường đạt 87%, tăng 3% so với quý trước đó và tăng 4% so với cùng kỳ năm 2015. Các cửa hàng bách hóa có công suất cho thuê tăng 5,9% so với quý II/2015, tiếp theo là trung tâm mua sắm (tăng 2,5%) và khối đế bán lẻ tại các tòa cao ốc (tăng 0,5% so với quý trước).

Trước đó, CBRE Việt Nam cũng cho biết, quý III/2015, tỷ lệ trống của toàn thị trường bán lẻ có sự giảm nhẹ, từ 15,5% trong quý II/2015 còn 15,2% trong quý III/2015. Tỷ lệ trống tăng tại khu vực trung tâm, giảm tại khu vực ngoài trung tâm. Giá thuê của các dự án cũ giữ mức tương đối ổn định, trong khi hai dự án mới có giá thấp hơn so với mức trung bình thị trường. 

Từ nay đến cuối năm 2015, nhiều dự án bất động sản quy mô lớn và trung bình tại Hà Nội liên tục gia nhập thị trường khiến mặt bằng bán lẻ đối mặt với nhiều xáo trộn lớn. Ông Yukio Konishi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Việt Nam cho biết, Dự án Trung tâm thương mại AEON Mall Long Biên sẽ cung cấp khoảng 72.000 m2 mặt bằng bán lẻ mới cho thị trường Hà Nội 

Tiếp sau AEON Mall, cũng trong quý IV/2015, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ tiếp tục chào đón 1 trung tâm mua sắm quy mô lớn khác tại Dự án Vincom Nguyễn Chí Thanh (54 - 56 Nguyễn Chí Thanh) do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư tại. Dự án sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 65.000 m2.

Trước thực trạng này, nhiều chuyên gia cho rằng, trong thời gian tới, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ tại TP. Hà Nội được dự báo là sẽ tiếp tục giảm do nguồn cung hiện đang dư thừa.

Mai Hoa - (Tổng hợp theo baodautu.vn, Bizlive)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục