Đường 5 kéo dài, cầu Nhật Tân, đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân, Cảng hàng không Quốc tế T2 Nội Bài nằm trong danh sách thanh, kiểm tra của Đoàn kiểm tra do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng – Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng.
Với 3 công trình hạ tầng trọng yếu sẽ đảm nhận chức năng quan trọng về giao thông của Hà Nội và tạo động lực phát triển mạnh mẽ vùng bắc sông Hồng, có ý nghĩa liên vùng và quốc tế. Cầu Nhật Tân và Cảng hàng không quốc tế T2 Nội Bài sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2015, kịp thời phục vụ các sự kiện chính trị, ngoại giao quan trọng của đất nước.
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng kiểm tra nhiều dự án quan trọng của Hà Nội
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra công trình này 16 lần và yêu cầu tiếp tục kiểm định cáp giằng phía thượng lưu, xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan.
Đối với các công trình cầu nói chung, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo cần tập trung quan trắc lún, có biện pháp cụ thể để bù lún, thường xuyên kiểm tra trụ cầu, đường dẫn, mặt đường, thoát nước bề mặt và tổ chức giao thông tránh ách tắc, đảm bảo an toàn. Cùng đó, công tác bảo trì, bảo hành cũng phải được đặc biệt chú trọng.
Sau năm 2020, Chính phủ sẽ xem xét đầu tư thêm nhà ga T3, T4 để nâng công suất sân bay Nội Bài lên 50 triệu hành khách mỗi năm. Hiện dự án đã hoàn thành 97% khối lượng công việc, trong đó đã hoàn thành thi công kết cấu thép, vách kính bao quanh, tô trát, tiếp tục thi công sơn, trần, mái…; hoàn thiện các khu vực trong tòa nhà, triển khai thi công nội thất phòng VIP, tiếp tục lắp đặt các trang thiết bị nhà ga như hệ thống băng tải, cầu hành khách, an ninh sân bay, hệ thống thông báo bay, phối hợp với các đơn vị thi công các khu nhượng quyền kinh doanh, khu văn phòng... Nhìn chung, dự án đáp ứng tiến độ đề ra.
Đối với công trình này, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng lưu ý khối lượng công việc đã hoàn thành tới 97% nhưng 3% còn lại cũng rất quan trọng, liên quan đến công nghệ, vận hành, quyết định đến việc đưa công trình vào hoạt động. Bởi vậy, cùng với việc thực hiện công tác quan trắc lún và theo dõi biến dạng kết cấu, cần kiểm tra, kiểm định các hệ thống thiết bị cả trước, trong và sau khi lắp đặt; kiểm tra vận hành đơn động và liên động cho toàn hệ thống.
Đức Hoan (TH)