Hà Nội: Giải trí đêm cho du khách - cung chưa đủ cầu

Năm 2019, Sở du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón 28,58 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội, tăng 9,8% so với năm 2018, trong đó có 6,68 triệu lượt khách quốc tế; 21,92 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 87.788 tỷ đồng, tăng 11,8% so với năm 2018. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt từ 60% đến 65%.

Hà Nội: Giải trí đêm cho du khách - cung chưa đủ cầu - Ảnh 1
Hồ hoàn kiếm là điểm đến không thể thiếu của du khách khi đến Hà Nội.

Điều đáng chú ý, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội từ gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó khách từ châu Á chiếm khoảng 60%, khách từ châu Âu chiếm khoảng 24%, khách từ châu Mỹ chiếm khoảng 9%. Để có được những con số biết nói ấn tượng như vậy thành phố Hà Nội cũng đã không ngừng nỗ lực và điểm nhấn là tuyến phố đi bộ khu vực Hồ Gươm,thời gian tổ chức không gian đi bộ từ 19h00 thứ 6 đến 24h00 Chủ nhật hàng tuần đã tạo cho du khách và người dân vô cùng thích thú.

Nhưng ngoài những thành công trong nghành du lịch những năm qua thì cũng còn một số hạn chế từ Nghị định 167/2013/NĐ-CP liên quan tới vấn đề kinh doanh ăn uống quá giờ quy định Và Nghị định số 103/2009/NĐ-CP liên quan đến vấn đề kinh doanh Vũ Trường và karaoke quá giờ quy định khiến nhu cầu lưu trú của khách du lịch chưa cao như kỳ vọng.

Thực tế ở Hà Nội đã xảy ra tình trạng, cửa hàng đóng cửa ngoài theo đúng giờ quy định còn khách vẫn cứ ngồi bên trong, sau đó chủ cửa hàng sẽ mở cửa cho khách về sau hoặc đi cửa phụ ra về. Anh Tú quản lý một quán bar tại phường Cửa Nam cũng bày tỏ quan điểm: lượng khách đến với cơ sở có đến 70% là khách nước ngoài nhưng theo quy định chúng tôi phải đóng cửa trước 24h đây cũng là điều chưa hợp lý vì để xin được giấy phép kinh doanh và đáp ứng được tiêu chuẩn mà thành phố đưa ra là không dễ dàng chúng tôi phải đầu tư rất bài bản, cá nhân tôi mong muốn thành phố xem xét và có cơ chế riêng với nhưng cơ sở kinh doanh nhà hàng, karaoke và bar sau 24h đáp ứng được đầy đủ tiêu chuẩn của thành phố.

Một số hướng dẫn viên du lịch ở Thủ đô cũng bày tỏ quan điểm: “Đêm Hà Nội chẳng có gì ngoài cơm tối, rối nước”.

Anh Lafourcade, một du khách Pháp, trong chuyến du lịch Hà Nội đã có những trải nghiệm đêm phố cổ Hà Nội. Anh đã lang thang ở phố Đào Duy Từ, Tạ Hiện, Mã Mây, Lương Ngọc Quyến… để thưởng thức món ăn ngon Hà Nội, thư giãn trong những quán bar, xem biểu diễn nhạc đường phố.

Anh chia sẻ: “Hà Nội của các bạn rất đẹp. Chúng tôi không chỉ tham quan những di tích của Hà Nội mà còn được khám phá đêm phố cổ. Nhưng mấy tối qua, chúng tôi chỉ chơi đến gần 24 giờ đêm đã bị chủ quán hay lực lượng chức năng giục về sớm, chưa trải nghiệm đêm phố cổ được nhiều”.

Hiện nay có một thực tế mà chúng ta đều thấy rõ Hà Nội chỉ là nơi dừng chân trong ngày của nhiều khách để trung chuyển đến các tỉnh, thành phố khác. Để phát triển du lịch và giữ chân khách du lịch lưu trú tại Hà Nội lâu hơn thì thành phố cũng nên xem xét điều chỉnh nới rộng thời gian, không gian ở các điểm kinh doanh giải trí và ẩm thực như nhà hàng, quán cà phê và bar trên địa bàn thành phố đối với các cơ sở kinh doanh có sự đầu tư bài bản đáp ứng được tiêu trí của thành phố đề ra về kinh doanh đêm nhằm tạo điểm vui chơi giải trí, mua sắm cả ngày lẫn đêm phục vụ nhu cầu của người dân và du khách vì các thành phố châu Á khác như Hong Kong, Bangkok, Singapore… đã thực hiện từ lâu. Việc nới rộng thời gian hoạt động kinh doanh cho nhà hàng, bar...cũng sẽ góp phần tăng thêm việc làm cho người lao động.

 
Hà Nội: Giải trí đêm cho du khách - cung chưa đủ cầu - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Do đó, việc xem xét nới rộng thời gian, không gian ở các điểm kinh doanh giải trí và ẩm thực trên địa bàn mở rộng các hoạt động du lịch về đêm cần được thành phố quan tâm chú trọng, qua đó góp phần giúp hoạt động du lịch trên địa bàn tăng trưởng tốt hơn.


Nguyễn Tiến

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục