Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng 28/12, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: bình quân hàng tháng, Hà Nội có đăng ký mới 18.000- 22.000 xe máy, 6.000-8.000 xe ô tô. Với tốc độ này, chưa tính đến 2018 các dòng thuế liên quan đến ô tô được miễn giảm sẽ tăng lên, đến 2020, Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ô tô, chưa kể ô tô của các lực lượng vũ trang và các tỉnh vào Hà Nội và sẽ có 7 triệu xe máy.
Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng 28/12
Trước thực trạng số lượng xe máy, ô tô tăng nhanh nhưng hạ tầng lại không theo kịp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị Chính phủ cho phép thành phố xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc.
“Chỉ cần với tốc độ như hiện nay nếu không có ngay giải pháp thì 4-5 năm nữa vấn đề giao thông phức tạp” – lãnh đạo TP Hà Nội nhấn mạnh.
Việc áp dụng các biện pháp can thiệp hành chính nhằm làm giảm phương tiên giao thông cá nhân cũng đã từng được Hà Nội áp dụng từ nhiều năm trước, trong đó có việc áp thuế trước bạ đăng ký ô tô cao hơn các địa phương khác. Cùng với đó là “không cho phép” mỗi người dân đăng ký quá 1 xe máy.
Tuy nhiên, những biện pháp này sau đó đã bị người dân và các chuyên gia đánh giá là “quá cứng nhắc”, vi phạm quyền sở hữu tài sản của người dân. Do đó, sau một vài năm thực hiện, Hà Nội đã huỷ những quy định này.
Ngoài ra, tại Dự thảo phát triển kinh tế- xã hội năm 2016, Chính phủ cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, nhất là trong các dịp nghỉ lễ, Tết. Tiếp tục siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát trọng tải phương tiện, chấm dứt tình trạng xe chở quá tải trọng.
Thu Trang (Tổng hợp)