Grab, Bee, phải nộp thay thuế thu nhập cá nhân của tài xế từ 5/12

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, từ ngày 5/12, theo quy định tại Nghị định 126, các doanh nghiệp vận tải công nghệ như Grab, Bee, Gojek sẽ phải hạch toán toàn bộ doanh thu, nộp 10% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và nộp thay 1,5% thuế thu nhập cá nhân của tài xế.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, từ ngày 5/12, theo quy định tại Nghị định 126, các doanh nghiệp vận tải công nghệ như Grab, Bee, Gojek sẽ phải hạch toán toàn bộ doanh thu, nộp 10% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và nộp thay 1,5% thuế thu nhập cá nhân của tài xế.

Tại hội nghị đối thoại về chính sách thuế và hải quan diễn ra mới đây, bà Đặng Thùy Trang, Giám đốc đối ngoại của Grab, đề nghị đại diện Tổng cục Thuế làm thêm một số vấn đề trong Nghị định 126.

Cụ thể, điểm c khoản 5 Điều 7 của Nghị định 126 quy định: "Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế, và quản lí thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh".

“Với quy định trên, từ 5/12, các công ty kết nối vận tải (như Grab, Be, Gojek) hoặc các hợp tác xã - là đối tác vận tải của công ty, sẽ phải chịu trách nhiệm khai thay và nộp thay thuế cho toàn bộ doanh thu của tài xế xe công nghệ”, bà Trang đặt vấn đề.

Từ 5/12 lái xe công nghệ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân 1,5% như hiện nay.
Từ 5/12 lái xe công nghệ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân 1,5% như hiện nay.

Về thuế GTGT, các đơn vị hiện nay khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ với mức thuế suất 10% của doanh thu. Theo quy định trên, từ 5/12, tài xế có thể phải nộp 10% thuế GTGT đầu ra như doanh nghiệp (thay vì mức hiện hành là 3%). Bà Trang thắc mắc, mức thuế GTGT mà các tài xế công nghệ phải đóng bắt đầu từ ngày 5/12 sẽ giữ nguyên 3% hay tăng lên 10%?

Bên cạnh đó, đại diện Grab cũng đề nghị Tổng cục Thuế làm rõ việc mức thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của tài xế xe công nghệ sẽ áp dụng như hiện nay là 1,5% doanh thu trên 100 triệu đồng/năm hay thực hiện quy định nào?

Liên quan đến nội dung này, bà Tạ Thị Phương Lan, phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục Thuế cho biết Grab, Be, Gojek là đơn vị kinh doanh vận tải, không phải cung cấp giải pháp công nghệ.

Thời gian vừa qua, do văn bản pháp lý chưa có nên các hãng vận tải công nghệ khai và nộp thuế GTGT trên phần họ được hưởng, chứ không khai và nộp thuế trên toàn bộ doanh thu.

Theo bà Phương Lan, Nghị định 126 đã hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải công nghệ, đúng với bản chất phát sinh kinh tế cũng như thông lệ quốc tế.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải công nghệ như Grab, Bee, Gojek có nghĩa vụ phải khai thuế và nộp nộp 10% thuế GTGT trên toàn bộ doanh thu thu từ khách hàng. Bên cạnh đó, theo quy định, các đơn vị kinh doanh vận tải công nghệ còn phải khấu trừ, khai và nộp thay 1,5% thuế TNCN của các tài xế.

“Đây là tiền thuế người tiêu dùng đóng, doanh nghiệp chỉ kê khai và nộp thay”, bà Lan nhấn mạnh.

Ngoài ra, đại diện Tổng cục Thuế cho rằng, với quy định mới này, các hãng vận tải công nghệ và tài xế sẽ điều chỉnh lại hợp đồng hợp tác kinh doanh để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên theo quy định. Còn quy định mới này không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với cá nhân tài xế công nghệ, thậm chí còn giảm do chỉ chịu thuế TNCN chứ không gánh thuế GTGT như lâu nay.

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục