Đất nền nhanh chóng thành món hàng được giới đầu tư săn đón thời điểm cuối năm.
Theo khảo sát thực tế tại nhiều dự án đất nền, nhà phố ở các huyện, quận của Tp.HCM thời gian gần đây, các dự án hầu hết có kết quả giao dịch tương đối tốt, nhất là tại những dự án ở hai khu vực Nam và Đông Tp.HCM, nơi có lợi thế về kết nối hạ tầng giao thông, giá cả và thanh khoản đang tăng trưởng khá.
Điển hình, như ở khu vực phía nam Tp.HCM, Công ty BĐS Danh Khôi Á Châu sau thời gian dài găm hàng đã tung ra thị trường dòng sản phẩm Khu nhà ở ven sông Nam Phát (quận 8). Đây là dự án đất nền sinh thái có quy mô 400 nền nhà phố liền kề với diện tích 100 m2/nền, được đầu tư hoàn thiện hạ tầng. Dự án có giá bán tầm 12,5 triệu/m2 lại nằm trong khu vực đón đầu hạ tầng của cầu Phú Định và cầu Bình Tiên nên được nhiều nhà đầu tư tranh nhau đặt chỗ trước để săn vị trí đẹp. Cũng nhận thấy sức hút của đất nền sinh thái khu Nam Sài Gòn, Công ty CPXD đầu tư & phát triển Lĩnh Phong Conic tung ra những sản phẩm cuối cùng tại KDC Conic (Bình Chánh).
Không kém cạnh khu Nam, khu Đông tiếp tục là “miền đất hứa” được doanh nghiệp lựa chọn phát triển nhiều dự án mới. Đơn cử, Sài Gòn New Land vừa công bố ra thị trường dự án đất nền KDC Long Trường (quận 9). Được biết, dự án có khoảng hơn 1.100 nhà phố, thiết kế thành các dãy nhà phố thương mại - dịch vụ kết hợp để ở. Từ nay đến cuối năm, khu vực này sẽ còn có thêm nhiều dự án đất nền khác được tung ra thị trường. Chẳng hạn, Công ty Him Lam sẽ công bố chào bán ra thị trường Dự án Him Lam Phú Đông vào 6/12 tới đây. Dự án hiện có 207 nền sản phẩm nhưng theo ghi nhận từ chủ đầu tư thì thời điểm này đã có hơn 400 khách hàng đăng ký giữ chỗ. Sức mua cao hơn rất nhiều so với nguồn cung hiện có nên trong thời gian tới, công ty sẽ có kế hoạch phát triển thêm dự án mới.
Bên cạnh Himlam Land, Hưng Thịnh Group cũng sẽ dành ra hơn 10 ha quỹ đất để phát triển các dự án đất nền tại khu Đông TP; Địa ốc Kim Oanh cũng vừa mua lại 1 dự án đất nền có quy mô gần 10 ha tại quận 9 và đang khẩn trương đầu tư hạ tầng cho dự án, dự kiến cũng sẽ sớm tung sản phẩm ra thị trường.
Không chỉ Tp.HCM, hàng loạt dự án bất động sản tại vùng đất láng giềng là Bình Dương, Đồng Nai cũng ghi nhận giao dịch sơ cấp - thứ cấp rất tốt. Một số dự án khu dân cư đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý, hiện có đông cư dân sinh sống do Kim Oanh triển khai ở Bình Dương như The Mall City, The Mall City 2, RichHome, RichHome 2, đang được sang tay liên tục với giá bán nhích hơn 5 -10 % so với giá khởi đầu. Hai dự án đất nền tại Đồng Nai là Sakura Valley và ViVo City do LDG Group triển khai có lượng giao dịch ấn tượng với hơn 400 nền đất bán ra và 80 khách đặt hàng mua nhà phố xây sẵn chỉ trong vòng gần 3 tháng, cho thấy sức hút của dòng sản phẩm này tại thị trường các tỉnh vẫn còn rất mạnh.
Ông Nguyễn Cao Cường, Phó Tổng Giám đốc LDG Group cho biết: “LDG Group đang triển khai các gói nhà phố xây sẵn với giá hấp dẫn hướng đến những người có nhu cầu đầu tư và an cư với chi phí đầu tư thấp nhất nhưng đạt hiệu quả cao nhất”. Được biết, trong đợt mở bán này, sản phẩm của LDG Group có mức giá trung bình từ 268 triệu đồng/nền. Song song với việc triển khai đất nhà phố khu vực ven sông, LDG Group cũng trở thành đơn vị tiên phong xây dựng các khu nhà phố xây sẵn tại Đồng Nai với mức giá chỉ từ 750 triệu/căn. Nếu tính ra, giá một căn nhà phố tại đây hấp dẫn hơn cả căn hộ.
Xu hướng tăng giá liên tục của BĐS thời gian gần đây cũng tác động tích cực đến tâm lý của nhiều nhà đầu tư. BĐS đang dần trở lại là kênh đầu tư an toàn và sinh lợi tốt nên không chỉ nhà đầu tư chuyên nghiệp mà cả những khách hàng có tài chính khá giả cũng lựa chọn đất nền để xuống tiền.
Theo CBRE, trong nửa cuối của năm 2015, những dự án biệt thự, nhà liền kề mới được kỳ vọng sẽ tham gia vào thị trường, bao gồm The Manor Central Park, Evelyne Park City, FLC Garden City, Gamuda giai đoạn 2. Các dự án này chủ yếu đến từ khu vực phía Tây và Nam của Hà Nội, nơi mật độ dân số đang tăng nhanh và cơ sở hạ tầng cũng đang được đầu tư phát triển mạnh mẽ.
Điều này, một phần sẽ tạo thêm nhiều sự lựa chọn tốt hơn cho người mua nhà. nhưng đồng thời tạo thêm áp lực cho thị trường do các sản phẩm của phân khúc này chủ yếu hướng đến các đối tượng mua nhà ở phân khúc cao cấp.
Mai Hoa - (Theo Nhịp sống thời đại, Trí thức trẻ)