Tại hội nghị “Nâng cao năng lực kinh doanh, xuất khẩu của các DN da giày Việt Nam” diễn ra hôm 10/11, tại TP HCM, nhiều chuyên gia nhận định, ngành da giày Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội đến từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), trong đó, nổi bật là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định với Liên minh châu Âu (FTAEV), Hiệp định với Liên minh Hải quan Nga –Belarus-Kazakhstan và các Hiệp định của khối ASEAN…
Hiện Chính phủ cũng đang tích cực đàm phán với các nước này để mở rộng thị trường xuất khẩu cho ngành da giày Việt Nam. Các chuyên gia cho biết, đây không chỉ được coi là cú hích mà còn là cơ hội vàng cho ngành da giày phát triển cả về số lượng và chất lượng.
Với sự ổn định về chính trị, chi phí lao động rẻ, Việt Nam đang được nhiều nhà nhập khẩu hướng tới khi tìm kiếm một nguồn cung ổn định.
Ông Matt Priest, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ và phân phối giày dép của Mỹ (FDRA), cho biết từ đầu năm đến nay xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Mỹ tăng khoảng 16,5%.
Giày dép Việt Nam đang có nhiều cơ hội tại các thị trường nước ngoài
Trong khi đó, nhập khẩu giày dép chung của Mỹ từ đầu năm đến nay chỉ tăng 1,6%, tức gần như đi ngang. Và xuất khẩu mặt hàng này của Trung Quốc sang Mỹ lại giảm 4,4%.
Cùng với Việt Nam, xuất khẩu giày dép của nhiều nước khác như Ấn Độ, Campuchia, Ethiopia,… sang Mỹ cũng đang tăng cao.
Ông Matt Priest cũng cho biết FDRA dự báo thị phần giày dép của Việt Nam tại Mỹ sẽ tăng từ mức 10% trong năm 2013 lên 12% vào năm 2018. Từ năm 2001 đến nay, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng từ 20-21%/năm.
Hiện nay Trung Quốc đang chiếm 80% nguồn cung hàng da giày trên thế giới, Việt Nam đứng thứ hai với khoảng 10%, số còn lại là các nước khác như Indonesia, Myanmar… Tuy nhiên, chi phí sản xuất tại Trung Quốc đang tăng cao nguồn cung sản phẩm da giày từ nước này cũng đang mất dần sức cạnh tranh.
Theo nhận định của ông Chris Helzer - Giám đốc đối ngoại khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn Nike, nhìn tổng thể, Việt Nam được đánh giá cao về sự ổn định và an toàn, đây là một ưu thế cạnh tranh so với các nước trong khu vực khi có hiệp định thương mại. Đó là nguyên nhân thời gian gần đây Nike không ngừng tăng cường các đơn hàng tại Việt Nam. Cụ thể, năm 2013, lượng sản xuất tại công xưởng Việt Nam chiếm 42% tổng số giày dép mang nhãn hiệu Nike trên toàn cầu, tăng nhẹ so với mức 41% một năm trước. Trong khi đó, tỷ trọng giày dép được sản xuất tại Trung Quốc năm qua chỉ đạt 30%, tiếp tục giảm so với mức 32% của năm 2012.
Ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương, ngành công nghiệp da giày luôn nằm trong Top nhóm hàng xuất khẩu dẫn đầu (chỉ sau dệt may), trong tương lai ngành này sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa khi Việt Nam đang trong quá trình đàm phán nhiều hiệp định thương mại.
Theo ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch Lefaso, trong 10 tháng đầu năm 2014, Việt Nam xuất khẩu giày dép và túi xách đạt kim ngạch khoảng 10 tỉ đô la Mỹ, do đó mục tiêu 12 tỉ đô la Mỹ cho cả năm nay có thể đạt được. Tuy nhiên, ông Kiệt cho rằng doanh nghiệp trong ngành nên quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Bởi lẽ, nếu chỉ chạy theo tốc độ tăng trưởng hàng năm, doanh nghiệp dễ bị rơi vào bẫy dịch chuyển sản xuất của dòng hàng cấp thấp.
Thảo Miên -TH