Giao thông TP Hà Nội: Nhiều bất cập về quy hoạch và hạ tầng các nút giao thông cần được tháo gỡ.

(Kinhdoanhnet) - Biển báo, vạch kẻ dừng đỗ phân làn đường,… vốn là công cụ chỉ dẫn người tham gia giao thông thực hiện đúng luật, tránh vi phạm và bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều tuyến đường và các ngã tư không được kẻ vạch điểm dừng đỗ, phân làn giao thông. Đó là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc, làm ảnh hưởng đến việc tham gia và chấp hành Luật giao thông của người dân.

Giao thông TP Hà Nội: Nhiều bất cập về quy hoạch và hạ tầng các nút giao thông cần được tháo gỡ. - Ảnh 1

Cụ thể như trên tuyến đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân (Hà Nội), hiện nay đã gần như được hoàn thiện nhưng dọc theo tuyến đường này lại không được kẻ vạch dừng, đỗ và phân làn đường cho các phương tiện tham gia giao thông. Mật độ phương tiện tham gia rất đông. Khu vực Ngã Tư Sở; ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển; ngã tư tuyến đường Lê Văn Lương thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc,… Nguyên nhân chính là do lượng phương tiện tham gia giao thông vào trung tâm thành phố Hà Nội tăng cao. 

Giao thông TP Hà Nội: Nhiều bất cập về quy hoạch và hạ tầng các nút giao thông cần được tháo gỡ. - Ảnh 2

Bên cạnh đó, tình trạng ùn tắc thường xuyên cũng xuất phát từ một số nguyên nhân như khu vực này không được kẻ vạch dừng đỗ, phân làn đường giao thông dẫn đến tình trạng người tham gia giao thông cứ mạnh ai nấy đi, tạo nên cảnh lộn xộn, chen lấn giữa các phương tiện giao thông. Thậm chí tình trạng này còn gây không ít những khó khăn cho lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Cảnh sát giao thông, túc trực thường xuyên để làm nhiệm vụ phân luồng và xử lý giao thông. Bởi nếu không kẻ vạch dừng đỗ và phân làn đường rõ ràng thì lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ không biết căn cứ vào đâu để nhắc nhở và xử lý những trường hợp vi phạm. Trong khi số lượng cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông còn mỏng.

Giao thông TP Hà Nội: Nhiều bất cập về quy hoạch và hạ tầng các nút giao thông cần được tháo gỡ. - Ảnh 3

Trước thực trạng bất cập trên của hệ thống giao thông hiện nay, nhiều ý kiến bức xúc cho rằng: Nhà nước bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư, xây dựng, cải tạo hạ tầng đường xá, dù đã đi vào sử dụng được một thời gian nhưng lại không được đầu tư vào việc kẻ vạch phân làn khiến các công trình này vừa không phát huy được hiệu quả, lại giảm khả năng khai thác. Thậm chí, đây còn là nguy cơ gây tai nạn giao thông. Sự việc này có lỗi từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan, mà trực tiếp là Sở Giao thông vận tải Hà Nội chưa quan tâm đúng mức đối với việc kẻ vạch, phân làn giao thông. Một điểm khiến tình trạng ùn tắc thường xuyên trên các tuyến đường này thường xuyên xảy ra cũng xuất phát từ việc có quá nhiều điểm quay đầu xe cho các phương tiện tham gia giao thông tại nút ngã tư Khuất Duy Tiến.

Thiết nghĩ, nếu không có những giải pháp căn cơ, đồng bộ thì tình hình giao thông ở đây rất khó có thể cải thiện. Bởi đây là một trục đường xuyên tâm, mọi người đi vào thành phố rồi lại đi ra ngoại thành; Trong những giờ cao điểm là rất đông, lượng người tham gia giao thông trên trục đường là quá tải. Đi làm cũng vào thành phố, đi mua sắm cũng vào thành phố. Đây cũng là một vấn đề bất cập về tổ chức giao thông, mà cơ sở hạ tầng cần phải được thay đổi, mới có thể đáp ứng được.

Bảo Ngân

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục