Giáo sư Oxford dự đoán đầy tích cực về SARS-CoV-2: Rồi cũng chỉ như cảm lạnh mà thôi!

Một giáo sư về tiêm chủng ở Anh vừa đưa những dự đoán tích cực về virus SARS-CoV-2.

Giáo sư Oxford dự đoán đầy tích cực về SARS-CoV-2: Rồi cũng chỉ như cảm lạnh mà thôi! - Ảnh 1

COVID-19 sẽ suy yếu, trở thành một loại bệnh giống như cảm lạnh thông thường và sẽ không đạt được khả năng né vaccine, một chuyên gia từ Đại học Oxford (Anh) cho biết.

Theo Dame Sarah Gilbert, giáo sư về tiêm chủng tại Viện Jenner – Khoa Y học Lâm sàng Nuffield của Đại học Oxford (Anh), SARS-CoV-2 sẽ không đột biến thành một biến thể chết chóc hơn. Nó sẽ dần trở nên giống các coronavirus khác mà đang sống chung với chúng ta, The Times đưa tin.

Gilbert nói với Hiệp hội Y khoa Hoàng gia: "Chúng ta đang sống chung với bốn coronavirus khác nhau ở người, chúng ta thực sự không bao giờ nghĩ đến chúng, và cuối cùng SARS-CoV-2 cũng sẽ trở thành một trong số đó.

"Vấn đề chỉ là chúng ta mất bao lâu để đạt được điều đó và những biện pháp nào cần thực hiện để đối phó với nó trong lúc chờ đời".

COVID-19 sẽ suy yếu, trở thành một loại bệnh giống như cảm lạnh thông thường, một chuyên gia Anh dự đoán.  
COVID-19 sẽ suy yếu, trở thành một loại bệnh giống như cảm lạnh thông thường, một chuyên gia Anh dự đoán.  

Giáo sư Gilbert dự đoán SARS-CoV-2 sẽ trở nên giống như cảm lạnh thông thường và sẽ không thể đột biến để né vaccine. Loại protein gai mà vaccine nhắm vào chỉ có khả năng đột biến hạn chế và vẫn phải cho phép virus xâm nhập vào bên trong tế bào người, giáo sư giải thích.

"Nếu nó thay đổi protein gai đến mức không thể tương tác với thụ thể đó, thì nó sẽ không thể đi vào bên trong tế bào", giáo sư nói. "Vì vậy, không có nhiều khả năng virus sẽ tránh được khả năng miễn dịch nhưng nó vẫn là virus có khả năng lây nhiễm".

[Đọc thêm: Con số cho thấy sức tàn phá của Covid-19 tại Mỹ: Liệu Covid-19 có ‘vượt’ đại dịch cúm Tây Ban Nha?]

Giáo sư Gilbert cũng cho biết tiêm vaccine là chìa khóa để ngăn chặn bất kỳ đại dịch nào trong tương lai và việc chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo là rất quan trọng để các đợt dịch bùng phát "không lan ra nhiều quốc gia".

"Tôi không muốn làm mọi người chán nản bằng cách khiến họ nghĩ rằng chuyện này sẽ xảy ra lần nữa - đó thực sự là điều mà chỉ một số ít người phải nghĩ đến.

"Chúng ta cần có khả năng ứng phó với các đợt bùng phát dịch ngay sau khi chúng được xác định - tiêm chủng cho người dân địa phương, kiểm soát ổ dịch đó và ngăn nó tiếp tục phát triển.

"Dịch bệnh sẽ lây lan nếu chúng ta không thể ứng phó với chúng và đó là lý do tại sao chúng ta cần phải có vaccine cho những loại virus khác mà chúng ta đã biết để có thể chấm dứt những đợt bùng phát này".

Giáo sư Gilbert nói rằng việc phát triển vaccine và triển khai tiêm sẽ tốn "dưới 100 triệu bảng Anh" so với "hàng tỷ tỷ" bảng Anh chi phí ứng phó với đại dịch.

"Chuẩn bị sẵn sàng sẽ giúp chúng ta tiết kiệm tiền. Việc kiểm soát sẽ ít tốn kém hơn nếu chúng ta chuẩn bị sớm", giáo sư khuyên.

(Nguồn: The Sun)

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục