Theo thông tin Tổng cục Hải quan vừa công bố, hết ngày 15/2, cả nước nhập khẩu 12.042 ô tô nguyên chiếc các loại. Trong đó dòng xe dưới 9 chỗ ngồi có số lượng nhiều nhất với 7.883 xe; và xe tải là dòng xe nhập khẩu nhiều thứ hai với 3.703 chiếc…
Biểu đồ so sánh số lượng, trị giá kim ngạch, mức giá trung bình của dòng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu tính đến nửa đầu tháng 2/2017 và cùng kỳ 2016. Biểu đồ: Báo Hải quan
Xét về kim ngạch, dòng xe dưới 9 chỗ ngồi đạt tổng trị giá 131,4 triệu USD, trong khi dòng xe tải đạt 77,6 triệu USD.
So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng thêm gần 63,4% tương đương số lượng 4.671 xe, trong khi đó trị giá kim ngạch chỉ tăng thêm 24,75% tương đương hơn 47 triệu USD.
Đáng chú ý, trong cơ cấu nhập khẩu, số lượng ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi tăng mạnh về số lượng khi vượt so với cùng kỳ tới 5.100 xe, tương đương mức tăng trưởng tới 183% (cùng kỳ mới đạt 2.783 xe).
Về giá xe, thị trường ô tô của Việt Nam đang tập trung phần lớn vào phân khúc giá rẻ và mức giá được dự đoán sẽ còn có nhiều đợt điều chỉnh trong năm nay.
Nếu giá xe nhập trung bình cùng kỳ năm ngoái là hơn 21.000 USD/chiếc, thìsang năm 2017, giá xe nhập đã giảm mạnh.
Cụ thể, giá xe nhập trung bình đầu 2017 chỉ là 16.667 USD/chiếc. Như vậy giá xe ô tô nhập trung bình đã giảm khoảng 5.000 USD/chiếc.
Còn giá xe nhập nửa đầu tháng 2/2017 so với nửa đầu tháng 2/2016 đã giảm khoảng 10.000 USD/chiếc.
Xét về trị giá kim ngạch, Thái Lan vẫn đứng số một với trị giá kim ngạch 51,741 triệu USD; thứ hai là Indonesia đạt 35,478 triệu USD; Hàn Quốc đứng thứ ba với trị giá kim ngạch đạt 14 triệu USD.
Theo Tổng cục Hải quan, xe nhập tăng chủ yếu là từ khu vực ASEAN. Lý do chính là từ ngày 1/1/2017 thuế suất thuế nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ khu vực ASEAN được điều chỉnh giảm từ 40% xuống 30%.
Đây là nguyên nhân quan trọng khiến giá xe nhập khẩu giảm và lượng nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia tăng vọt từ 1/2017.
Thu Hà (TH theo Báo Hải quan, Vietnamnet)