Giải mã nỗi ám ảnh "Tháng cô hồn" đối với thị trường BĐS

(Kinhdoanhnet) - Tháng 7 hay còn gọi là tháng cô hồn theo quan niệm người Việt người ta kiêng đủ thứ. Mọi hoạt động kinh doanh, buôn bán đều bị đình trệ, nhất là việc mua nhà. Tâm lý này đã ảnh hường không nhỏ đến hoạt động kinh doanh trên thị trường bất động sản.

Giải mã nỗi ám ảnh "Tháng cô hồn" đối với thị trường BĐS - Ảnh 1
Việc thực hành theo phong tục cũng nên có những linh hoạt tùy thời và không nên quá câu nệ để tránh ảnh hưởng đến công việc cũng như đánh mất các cơ hội trong kinh doanh, buôn bán của mình.

Điều này bắt nguồn từ quan điểm cho rằng tháng 3 có tiết Thanh Minh gắn với lễ tảo mộ còn tháng 7 có tiết Vu Lan gắn với lễ Vu Lan báo hiếu. Trong 24 tiết khí của một năm thì 2 tiết nói trên được xem là thời gian mối liên hệ giữa con người với các anh linh tổ tiên, người thân thể hiện rõ nhất.
.
Người Việt cũng quan niệm rằng ‘trần sao âm vậy’ và người thân thích sau khi qua đời thì vong linh của họ vẫn còn tồn tại theo sát người thân ở trên trần gian. Bởi thế, việc di chuyển nhà cửa cũng có ảnh hưởng tới ‘vong linh’ người đã khuất.
.
Sách Phong thủy cho người mua nhà của Nxb Thanh Hóa nói rằng: “Tháng 3 có tiết Thanh Minh, tháng 7 có tiết Vu Lan là hai tiết có liên quan đến người chết. Ngày Chuyển nhà tháng 3, tháng 7 âm lịch dễ kinh động đến người chết”.
.
Tuy vậy, tài liệu trên cũng nói rằng thời nay, nhiều người bị buộc phải chuyển nhà như bị giải tỏa, vỡ nợ, thiên tai sạt lở thì cũng không nên quá cầu toàn chấp nhặt tục cổ. Ngoài ra một số ý kiến cũng cho rằng trước tiết Thanh minh từ 3 đến 7 ngày chuyển nhà cũng không sao.
.
Riêng tháng 7, ngày nay quan niệm người Việt cho đây là tháng cô hồn nên người ta kiêng đủ thứ. Mọi hoạt động kinh doanh, buôn bán đều không dám làm táo bạo. Mọi ngành mọi giới đều “kiêng” cho nên bước vào tháng 7 dường như mọi sinh hoạt của xã hội có dấu hiệu trùng xuống và có lẽ chỉ ngành kinh doanh vàng mã là phát tài.
.
Thiết nghĩ việc thực hành theo phong tục cũng nên có những linh hoạt tùy thời và không nên quá câu nệ để tránh ảnh hưởng đến công việc cũng như đánh mất các cơ hội trong kinh doanh, buôn bán của mình.

Thực tế, lâu nay, đối với các đơn vị phân phối bất động sản, “tháng cô hồn” (tháng 7 Âm lịch) - theo quan niệm dân gian - là thời điểm nên tránh những giao dịch mua bán bởi hay ế hàng. Điều này khiến giao dịch địa ốc “tháng cô hồn” từng trở thành “điểm chết” của thị trường. Thế nhưng, thực tế này đang dần thay đổi, khi “tháng cô hồn”, thị trường vẫn nhộn nhịp bán mua.

Thị trường bất động sản Hà Nội từ năm 2011 đổ về trước, khi cơn sốt nhà đất còn đang hoành hành, kiêng kỵ mua bán nhà đất trong “tháng cô hồn” là một tâm lý phổ biến. Trước thời điểm này, người có nhu cầu bán - mua tìm mọi cách hợp thức hóa giao dịch bằng các dạng hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ… Việc hoàn tất hợp đồng có khi phải chờ hàng tháng sau đó để tránh phải bán mua trong “tháng cô hồn”.

Tuy nhiên, khi thị trường địa ốc rơi vào suy thoái, để bán được hàng, ngoài giảm mạnh giá bán, DN còn có nhiều chính sách quà tặng, chiết khấu khác nhau. Giá trị của các phần quà, tỷ lệ chiết khấu còn tăng cao hơn nữa trong “tháng cô hồn” để thu hút khách mua nhà. Đây là chiêu thức bán hàng của đơn vị phân phối nhằm tránh những “thời điểm chết” của thị trường, vốn là điều các đơn vị phân phối đều sợ hãi.

Thực tế, việc DN đưa ra rất nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua nhà trong “tháng cô hồn” khiến không ít người có nhu cầu mua nhà ở thực gạt bỏ tâm lý kiêng kỵ để mua bán trong thời gian này để hưởng ưu đãi với giá trị rất lớn. Thậm chí, nhiều DN có chính sách bán hàng, chỉ áp dụng những gói khuyến mãi khủng cho người thực hiện ký hợp đồng mua bán trong “tháng cô hồn”, khiến giao dịch xuất hiện ngày càng lớn ở thời điểm ít ai nghĩ DN có thể bán được hàng.

Còn nhớ, thời điểm năm 2012 - 2014, một số đơn vị phân phối có chương trình ưu đãi cực lớn và “chi đậm” cho hoạt động truyền thông khi tiến hành mở bán trước hoặc trong “tháng cô hồn”.

Việc rầm rộ mở bán trong thời điểm “nhạy cảm” khiến không ít người nghi ngờ về hiệu quả bán hàng của đơn vị phân phối. Thế nhưng, tiết lộ với truyền thông, một đại diện của Đất Xanh Miền Bắc, đơn vị chăm chỉ mở bán trong “tháng cô hồn” nhất mấy năm trở lại đây cho biết, chính đây mới là thời điểm DN bán được nhiều hàng. Điều này cho thấy, quan niệm kiêng kỵ bán mua đã dần mờ nhạt.

Năm 2015, thời điểm thị trường bất động sản 2 miền có sự bùng nổ về thanh khoản, để đảm bảo yếu tố tâm lý cho người mua nhà lẫn chủ đầu tư, các đơn vị phân phối đã liên tục mở bán sản phẩm ngay trước “tháng cô hồn”. Thế nhưng, một số đại diện đơn vị phân phối cho biết, các đơn vị này đều đã có kế hoạch mở bán trong ngay tháng 7 Âm lịch, vì tâm lý khách mua nhà hiện nay đều không coi quá nặng vấn đề kiêng khem.

Theo tìm hiểu tỷ lệ và số lượng giao dịch địa ốc diễn ra trong “tháng cô hồn” hiện nay chỉ là những con số ước chừng của đơn vị phân phối. Một con số thống kê chi tiết và tổng quát hơn về lượng giao dịch bất động sản trong tháng cô hồn, có thể đánh giá được diễn biến chung của toàn thị trường, vẫn chưa được đơn vị, tổ chức bất động sản nào đứng ra thực hiện.

Tuy nhiên, theo nhận định của đại diện một số đơn vị phân phối, thị trường địa ốc hiện đã không ngại “tháng cô hồn”, việc kiêng khem của người mua nhà cũng dần trở nên nhẹ nhàng hơn. Việc một số đơn vị tiến hành mở bán ngay trước “tháng cô hồn” cũng không phải để tránh thời điểm nhạy cảm, bởi lẽ, hoạt động mua bán thực tế sau đó sẽ diễn ra chủ yếu trong “tháng cô hồn”. Bên cạnh đó, một yếu tố dù nhỏ nhưng cũng có tác động tâm lý tới thị trường là sức cầu nhà ở từ người nước ngoài và Việt kiều đang tăng mạnh. Mà những đối tượng này hẳn khá xa lạ với câu chuyện kiêng cữ tháng 7 Âm lịch.

Mai Hoa - (Tổng hợp theo ĐSPL, Đầu tư BĐS)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục