Giải mã hiện tượng siêu thị mini bùng nổ ở Việt Nam

(Kinhdoanhnet) - Việt Nam đang chứng kiến một sự bùng nổ mạnh trong phân khúc siêu thị mini, không những từ các doanh nghiệp trong nước mà còn có sự góp mặt của giới đầu tư nước ngoài.

Việt Nam đang đón nhận nguồn đầu tư lớn từ các nước trong khu vực và thế giới, điển hình là các hệ thống bán lẻ và chuỗi siêu thị mini.

Theo số liệu báo cáo của các công ty, kể từ năm 2012 tới nay số cửa hàng tiện lợi tại tại Việt Nam đã tăng hơn 260%. Tính đến cuối tháng 9 năm 2015, số lượng siêu thị mini đã đạt mức hơn 530 cửa hàng.

Giải mã hiện tượng siêu thị mini bùng nổ ở Việt Nam - Ảnh 1

Khảo sát của Nielsen cho thấy, có đến 20% người Việt hiện nay thường xuyên mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi, nhưng vẫn còn đến 62% người cho biết họ ưa thích mua sắm tại các chợ truyền thống. 

Nhưng giới nghiên cứu thị trường cũng nhận định người tiêu dùng Việt đang có xu hướng sẵn sàng chi trả nhiều cho việc mua sắm tiện lợi hơn tại các siêu thị mini.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, siêu thị mini- chuỗi cửa hàng tiện lợi đã không còn xa lạ với người dân Việt Nam. 

Giải mã hiện tượng siêu thị mini bùng nổ ở Việt Nam - Ảnh 2
Cửa hàng tiện lợi Vinmart của tập đoàn Vingroup

Giải mã hiện tượng này, theo Nielsen, Việt Nam có nhiều điều kiện để phát triển kênh mua sắm tiện lợi như: có 73% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm có chất lượng tốt hơn. Chi tiêu ngày càng tăng, tính theo đầu người mỗi tháng tỉ lệ  tăng 32%. Dân số trẻ dưới 35 tuổi chiếm 57%. Tỉ lệ đô thị hóa là 30% với mức tăng trưởng 3.4%/năm…Với mức thu nhập cao hơn, người tiêu dùng có quyền lực hơn trong mua sắm, nhu cầu về sự tiện ích ngày càng cao.

Nielsen cũng chỉ ra 4 nhóm đối tượng mua sắm chính của chuỗi cửa hàng tiện ích và siêu thị mini đó là: sinh viên (chiếm 23%), người mới đi làm (chiếm 18%), nội trợ (9%), phụ nữ công sở (16%). Thay vì đến siêu thị họ sẽ đến cửa hàng tiện ích để đáp ứng nhu cầu ngay lập tức, tiện lợi. Bên cạnh đó nam công sở cũng thích cửa hàng tiện ích vì đảm bảo yếu tố riêng tư.

Theo xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp cả Việt Nam và nước ngoài bắt đầu tiến quân thâm nhập vào lĩnh vực này. Điển hình là tập đoàn Vingroup, khi tập đoàn này mở 93 cửa hàng tiện lợi Vinmart kể từ cuối năm 2014. Gần đây, Vingroup cho biết thêm họ đang đặt ra mục tiêu có 2.000 cửa hàng trong năm 2016. 

Vào tháng 7, chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng thế giới 7-Eleven đã thông báo về việc thâm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua thỏa thuận nhượng quyền thương mại với Công ty TNHH Seven System Vietnam. Tại Đông Nam Á, 7-Eleven đã có mặt từ rất lâu, với 1.407 cửa hàng tại Philippines và 8.469 cửa hàng tại Thái Lan. Động thái này của 7-Eleven càng làm cho thị trường sôi động hơn bao giờ hết.

Bên cạnh đó, thương hiệu FamilyMart của Nhật Bản cũng tuyên bố công ty này sẽ gia tăng số cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam lên hơn 100 trong năm 2016. Công ty này đánh giá tốc độ tăng trưởng số lượng khách hàng sẽ đạt mức 120% mỗi năm.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt cũng đã đón đầu được xu hướng này: “Thành viên của Hiệp hội bán lẻ chúng tôi trong những năm vừa qua cũng âm thầm bền bỉ mở ra các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini mà chúng ta có thể thấy như Sai Gon co.op với Co.op Food, Co.op mart. Tại Hà Nội có nhiều siêu thị mini nhỏ có tính chất như cửa hàng tiện lợi của hệ thống của tổng công ty Haprofood… rất nhiều nỗ lực của các nhà bán lẻ VN bên cạnh các doanh nghiệp nước ngoài. Chúng tôi nghĩ trong 5-10 năm tới hình thức này sẽ mang đến nhiều tiện lợi cho người tiêu dùng và người tiêu dùng cũng sẵn sàng chi trả cho việc đó”.

Có thể thấy các siêu thị mini đang mở màn cho một làn sóng mới của ngành bán lẻ. Tuy nhiên việc có quá nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này khiến sức cạnh tranh trong ngành ngày một gia tăng.

Mai Anh (TH theo NCĐT, Infonet)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục