Hai mã sỗ bí mật
Hai mã số bí mật được cho là đã được in trên mảnh vỡ. Mã số đầu tiên, "657BB", cũng xuât hiện trong cẩm nang của Boeing 777, dẫn tới những khẳng định rằng mảnh vỡ là một phần của cánh lái - một thiết bị được sử dụng để giảm vận tốc của máy bay.
Mảnh vỡ được phát hiện hôm 29/7 trên đảo Réunion
Mã số thứ 2, "BB670", được Phó thủ tướng Úc Truss đề cập đầu tiên. Ông Truss cho biết mã số này đã được in trên máy bay nhưng dường như không phải là số serial.
Không có nhiều thông tin về các mã số đó. Các chuyên gia hàng không thì cho rằng cho rằng các mã số có thể được đóng vào máy bay trong quá trình sửa chữa vào bảo dưỡng qua các năm, trong khi chữ cái "B" có thể là viết tắt của "Boeing".
Vỏ sò
Daily Express và Daily Star dẫn lời ông Joseph Poulin, chuyên gia nghiên cứu sinh vật đại dương tại trường Hải quân Brest (Pháp), khẳng định loại sò bám trên mảnh vỡ dài 2 m vừa tìm được có tên gọi là Lepas anatifera, một loài sinh vật sống ở vùng nước ấm.
Vỏ sò bám trên mảnh vỡ tình nghi của chiếc máy bay MH370 tại đảo Reunion
Kích cỡ và độ tăng trưởng của loại sò này, vốn tăng từ 1 đến 2 cm/tháng, và dựa theo hình chụp thì vỏ sò bám trên mảnh vỡ được tìm thấy ở đảo Reunion có độ dài hoàn toàn trùng khớp với thời điểm máy bay MH370 rơi cách đây hơn một năm, theo ông Poulin.
Chuyên gia này còn cho rằng phát hiện của ông chứng tỏ mảnh vỡ này là của chiếc Boeing 777 thuộc hãng Malaysia Airlines.
Bí ẩn có được giải đáp?
Mảnh vỡ máy bay dài 2 mét, được những người dọn dẹp bờ biển phát hiện hôm 29/7 trên đảo Réunion, nằm giữa Madagascar và Mauritius. Phát hiện này đã lại làm dấy lên niềm hy vọng trên khắp thế giới rằng sẽ giải mã được một trong những trường hợp bí ẩn nhất của ngành hàng không thế giới từ trước tới nay.
Nếu phần cánh này được xác nhận là thuộc về MH370, một cuộc tìm kiếm quy mô lớn sẽ được tái khởi động
Nếu phần cánh này được xác nhận là thuộc về MH370, một cuộc tìm kiếm quy mô lớn sẽ được tái khởi động tại khu vực này để thu hồi các mảnh vỡ khác của chiếc máy bay. Giả sử các dòng hải lưu Ấn Độ Dương đã đẩy được mảnh vỡ lớn đến vậy trôi dạt vào Reunion thì có khả năng, các vật nhỏ hơn từ máy bay như hành lý, ghế, nệm cũng có thể sẽ thấy trên bờ biển hòn đảo này.
MH370 cất cánh từ Kuala Lumpur vào ngày 8/3/2014 bay tới Bắc Kinh. Nó biến mất khỏi radar hơn một giờ sau đó bên trên Biển Đông. Một cuộc tìm kiếm trên hơn 50.000km2 đại dương suốt thời gian qua đã không mang lại kết quả. Khu vực tìm kiếm cuối cùng là ở phía nam Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển của Australia.
Phương Anh (TH theo Thanh niên, Lao động, Dân trí)