Trước áp lực lao dốc của giá dầu gây giảm thu ngân sách, hồi tháng 1 năm nay, Vụ ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính đã trình bộ này một loạt phương án đối phó, trong đó có đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sát với mức trần được quy định tại Luật Thuế bảo vệ môi trường.
Xem xét tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng/lít
Theo đó, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ tăng từ 3.000 đồng/lít như hiện tại lên 4.000 đồng/lít. Dầu diesel sẽ tăng từ 1.500 đồng lên 2.000 đồng/lít. Dầu madut tăng từ 900 đồng/kg lên 1.500 đồng/kg.
Như vậy, trong trường hợp thu ngân sách 2016 gặp khó khăn do giá dầu bất lợi và các nguồn thu từ thuế nhập khẩu giảm mạnh, phương án này sẽ được Chính phủ đề xuất sử dụng.
Trước đó, loại thuế này đã tăng từ 1.000 lên 3.000 đồng từ 1/5/2015 nhằm bù đắp một phần giảm thu do lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế. Khi đó, dù Bộ Tài chính và Bộ Công Thương liên tục khẳng định việc này không làm tăng giá xăng nhưng thực tế, theo tính toán, giá xăng vẫn có thể rẻ hơn nếu thuế bảo vệ môi trường không "đội" lên gấp ba lần.
Thuế bảo vệ môi trường tăng gấp ba trong 8 tháng cuối năm đã góp phần giúp thu ngân sách 2015 vượt dự toán trong bối cảnh giá dầu lao dốc.
Hiện nay, giá xăng cõng một loạt các khoản thuế và phí, gồm thuế nhập khẩu (20%), thuế tiêu thụ đặc biệt (10%), thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít, thuế giá trị gia tăng 10%; chi phí định mức 1.050 đồng/lít, lợi nhuận định mức 300 đồng/lít, mức trích quỹ bình ổn giá 300 đồng/lít, chiếm tới hơn 50% giá xăng bán lẻ.
Mai Anh (Tổng hợp)