Giá xăng dầu hôm nay 31/5: Giá xăng dầu thế giới tăng, trong nước tiếp tục điều chỉnh tăng vào ngày mai?

Giá xăng dầu thế giới lúc 6h5' ngày 31/5 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 6 được giao dịch ở mức 117,5 USD/thùng, tăng 2,40 USD, tương đương 2,09%. Cùng thời điểm, giá dầu Brent giao tháng 7 được giao dịch ở mức 121,7 USD/thùng, tăng 2,24 USD, tương đương 1,88%.

 

Giá xăng dầu thế giới tăng, trong nước tiếp tục điều chỉnh tăng vào ngày mai (Ảnh: Việt Hoàng)
Giá xăng dầu thế giới tăng, trong nước tiếp tục điều chỉnh tăng vào ngày mai (Ảnh: Việt Hoàng)

 

Giá xăng dầu thế giới

Giá xăng dầu thế giới lúc 6h5' ngày 31/5 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 6 được giao dịch ở mức 117,5 USD/thùng, tăng 2,40 USD, tương đương 2,09%.

Cùng thời điểm, giá dầu Brent giao tháng 7 được giao dịch ở mức 121,7 USD/thùng, tăng 2,24 USD, tương đương 1,88%.

Reuters đưa tin, trong phiên giao dịch ngày 30/5, giá dầu đã tăng lên mức hơn 121 USD/thùng, chạm mức cao nhất trong hai tháng qua khi Trung Quốc bắt đầu nới lỏng các hạn chế ngăn ngừa sự lây lan của Covid-19 và các nhà giao dịch kỳ vọng rằng Liên minh châu Âu (EU) cuối cùng cũng sẽ đạt được thỏa thuận cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Cụ thể, hợp đồng dầu thô Brent giao tháng 7, sẽ hết hạn vào ngày 31/5, đã tăng 2,24 USD, tương đương 1,9%, lên mức 121,67 USD thùng. Giá dầu thô giao sau WTI tăng 1,99 USD, tương đương 1,7%, lên 117,06 USD/thùng, kéo dài mức tăng vững chắc đạt được trong tuần trước và là mức tăng cao nhất kể từ tháng 3 năm nay.

Các nhà phân tích tại Commerzbank cho biết, việc dỡ bỏ các hạn chế coronavirus sắp xảy ra ở Thượng Hải - trung tâm tài chính của Trung Quốc làm dấy lên hy vọng rằng nhu cầu dầu sẽ tăng trở lại ở quốc gia Đông Á này.

Thượng Hải đã thông báo chấm dứt việc phong tỏa vì Covid-19 kéo dài hai tháng và sẽ cho phép đại đa số người dân ở thành phố lớn nhất Trung Quốc ra khỏi nhà và lái ô tô từ 1-6.

Giá “vàng đen” đã leo dốc đúng vào Ngày Tưởng niệm (ngày thứ 2 cuối cùng của tháng 5) - ngày khởi động chính thức mùa lái xe mùa hè ở Mỹ.

Trong khi đó, trong hai ngày nhóm họp, 30 và 31/5, EU sẽ thảo luận về gói trừng phạt thứ sáu đối với Nga sau khi nước này mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24/2.

Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại TD Securities ở Toronto, Canada cho biết châu Âu đã thương lượng về điều này hơn 1 tháng qua, nhưng thị trường ngày càng định giá (các biện pháp trừng phạt bổ sung) như một rủi ro.

Giá dầu tăng bất chấp việc EU không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào giữa các thành viên về lệnh cấm khai thác dầu thô của Nga, trong khi Hungary vẫn đang cố chấp cho các điều khoản tốt hơn. Dù EU nhất quyết rằng họ vẫn có khả năng đạt được một thỏa thuận, nhưng điều đáng chú ý là không có bất kỳ tiến triển nào đạt được tại cuộc gặp của EU hồi cuối tuần trước thềm hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại Brussels, Bỉ. Dẫu vậy, các nhà lãnh đạo của 27 nước thành viên của EU sẽ đồng ý về nguyên tắc lệnh cấm vận dầu mỏ.

Bất kỳ lệnh cấm nào nữa đối với dầu của Nga cũng sẽ thắt chặt thị trường dầu thô vốn đã căng thẳng về nguồn cung trong bối cảnh nhu cầu xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay tăng cao trước mùa nhu cầu cao điểm vào mùa hè ở Mỹ và châu Âu.

Khẳng định sự thắt chặt của thị trường, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC +) sẽ từ chối các lời kêu gọi của phương Tây đẩy mạnh tăng sản lượng khi nhóm họp vào ngày 2/6 tới.

Reuters dẫn 6 nguồn tin của OPEC+ cho thấy tổ chức này vẫn sẽ duy trì kế hoạch tăng sản lượng 432.000 thùng dầu/ngày cho tháng 7.

Giá xăng dầu trong nước

Hôm nay, giá bán các loại xăng dầu trong nước áp dụng mức điều chỉnh từ 15h ngày 23/5/2022.

Theo đó, giá xăng RON 95 tăng 670 đồng/lít, lên mức 30.650 đồng mỗi lít; Xăng E5 RON 92 tăng 680 đồng/lít, lên mức 29.630 đồng mỗi lít. Ghi nhận lần tăng thứ 4 liên tiếp.

Giá dầu DO 0,05s-II giảm 1.100 đồng/lít, xuống còn 25.550 đồng/lít; Dầu hoả giảm 660 đồng, xuống còn 24.400 đồng/lít.

Do giá xăng dầu thế giới những ngày qua có xu hướng tăng nên giá xăng dầu trong nước ở kỳ điều chỉnh giá ngày 1/6 cũng sẽ tăng theo. Hiện giá bán lẻ của các loại xăng trong nước đang thấp hơn giá bán xăng thành phẩm trung bình trên thị trường Singapore từ 350-850 đồng/lít.

Do đó, nếu cơ quan quản lý không trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu, mỗi lít xăng trong nước có thể tăng thêm khoảng 350-850 đồng. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể vượt 31.000 đồng/lít, còn giá dầu cũng có thể tăng nhẹ. Nếu đúng như dự báo, giá xăng trong nước sẽ có lần tăng thứ 5 liên tiếp.

Trong bối cảnh Quỹ bình ổn đang âm nặng, nhiều chuyên gia cho rằng bên cạnh việc giảm thêm các loại thuế, phí, Chính phủ cần xây dựng kho dự trữ quốc gia riêng và nâng mức dự trữ xăng dầu để ổn định nguồn cung, chủ động điều tiết giá.

Nguyễn Vũ

Pháp Luật và Xã hội
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục