Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 16-10, mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đề xuất rất cao đối với các loại ôtô có dung tích xilanh lớn.
Ngoài ra, Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép giảm sâu mức thuế suất thuế TTĐB đối với các dòng xe dùng ít nhiên liệu.
Tăng thuế suất thuế TTĐB ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe trên 3.000cm3
Cụ thể, thuế TTĐB đối với ôtô chở người dưới chín chỗ, đề nghị giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xilanh dưới 2.000cm3 cùng với việc phân chia thành ba nhóm nhỏ: loại có dung tích xilanh từ 1.000cm3 trở xuống (giảm mức thuế suất 45% xuống còn 25% kể từ 1-7-2016 và 20% kể từ đầu năm 2018).
Loại có dung tích xilanh từ trên 1.000cm3 đến 1.500cm3 (45% xuống 30% từ ngày 1-7-2016 và còn 25% từ đầu năm 2018).
Loại có dung tích xilanh từ trên 1.500cm3 đến 2.000cm3 (từ 45% xuống 40% từ ngày 1-7-2016 và còn 30% từ đầu năm 2018). Đối với loại xe có dung tích xilanh trên 2.000cm3, tăng từ 50% lên 60% từ ngày 1-7-2016 và 55% từ đầu năm 2018.
Đồng thời áp dụng tăng thuế suất thuế TTĐB ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe trên 3.000 cm3 cùng với việc phân chia thành bốn nhóm nhỏ: Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 đến 4.000 cm3; trên 4.000-5.000 cm3; trên 5.000-6.000 cm3; và loại trên 6.000 cm3, vì đây là những dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.
Với mức thuế TTĐB như hiện nay, một chiếc xe giá 20.000 USD có dung tích xilanh 2.0L nếu nhập về VN sau khi chịu 60% thuế nhập khẩu, 45% thuế TTĐB, 10% thuế VAT, sẽ có giá 51.040 USD khi đến tay người tiêu dùng.
Nhưng kể từ ngày 1-7-2016 khi chịu mức thuế TTĐB mới, cũng chiếc xe này sau khi nhập khẩu về VN sẽ chịu mức thuế nhập khẩu 50%, cộng thêm 40% thuế TTĐB và 10% VAT giá xe khi đến tay người tiêu dùng chỉ còn 46.200 USD, giảm 4.840 USD.
Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, mức điều chỉnh này sẽ góp phần giảm giá xe, thúc đẩy thị trường và giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá mua được xe ô tô. Bên cạnh đó, việc giảm thuế suất thuế TTĐB đối với các loại xe có dung tích xi lanh nhỏ sẽ khuyến khích người dân sử dụng xe tiết kiệm năng lượng, phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông trong nước và đảm bảo tính cạnh tranh về mặt bằng thuế suất tương đương với các nước trong khu vực.
Tuy nhiên, ông Phùng Quốc Hiển cũng lưu ý, cần xem xét việc điều chỉnh giảm thuế suất đối với xe ô tô chở người chạy bằng điện từ 16 đến 24 chỗ ngồi từ 10% xuống 0% là chưa hợp lý, vì trong khi tất cả các dòng xe khác đều đang phải chịu thuế TTĐB.
Bên cạnh đó, cũng theo ông Phùng Quốc Hiển, có ý kiến trong Ủy ban Tài chính Ngân sách nhất trí với Dự thảo luật về việc nâng mức thuế suất cao hơn đối với dòng xe có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3. Tuy nhiên, các ý kiến lại chưa nhất trí với phương án giảm thuế và phân loại quá chi tiết các dòng xe dưới 2.000 cm3 như Dự thảo luật.
Thu Trang (TH theo Tiền phong, Tuổi trẻ)