Mới đây Bộ Công thương đã đề xuất mức ưu đãi giảm 50% thuế trước bạ và tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xe ô tô, đặc biệt tập trung vào loại xe dưới 9 chỗ, dung tích máy dưới 2.000cc đạt tỉ lệ nội địa hóa từ 25% trở lên.
Do đó, nếu phương án ưu đãi nói trên đi vào hiện thực thì thuế tiêu thụ đặc biệt của ôtô dưới 10 chỗ ngồi sẽ còn 22,5-30% và thuế đăng ký trước bạ sẽ còn 5-7%.
Ảnh minh họa
Theo nhận định của giới Kinh doanh ôtô, với một chiếc Innova 2.0V có giá 814 triệu đồng thì người mua phải chịu hơn 40 triệu đồng thuế tiêu thụ đặc biệt (tương ứng với mức thuế hiện hành là 5%), đồng thời phải tính thêm 15% lệ phí trước bạ, tức là thêm khoảng hơn 122 triệu đồng nữa. Giá thực của chiếc xe này người tiêu dùng phải mua ít nhất là 936 triệu đồng.
Năm 2015, thị trường Việt Nam sẽ có sự thay đổi lớn khi Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand và Ấn Độ chính thức có hiệu lực tại nước ta. Các Hiệp định xây dựng AEC và 5 Hiệp định FTA ASEAN+1 đang và sẽ đem lại những tác động nhiều chiều, nhất là trong dài hạn, đối với thương mại và đầu tư của Việt Nam.
Theo lộ trình cắt giảm thuế quan thuộc khuôn khổ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm về 0%.
Với hiệu lực của Hiệp định AEC, hàng loạt xe giá rẻ thuộc nhiều phân khúc của Toyota, Honda, Suzuki, Mazda hay Daihatsu... mới trình làng tại Indonesia, Philippines 2 thị trường quan trọng của khu vực Đông Nam Á cũng được dự báo sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam. Giá thành lắp ráp từ các nước ASEAN giảm hơn nhiều lần so với Việt Nam, hàng rào thuế quan được xóa bỏ chắc chắn những mẫu mã ô tô lớn của thị trường các nước trong khu vực ASEAN sẽ rẻ hơn nhiều lần so với hiện tại. Điều này sẽ "làm khó" cho thị trường ô tô trong nước.
Oanh Tú (Th)