Giá mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM chỉ tăng cục bộ

(Kinhdoanhnet) - Hiện thị trường mặt bằng bán lẻ khu vực trung tâm TP. HCM đang tăng giá mạnh do nhiều ông lớn trong ngành này đang cạnh tranh vị trí đắc địa. Mức giá tại thị trường này đang tăng từ 15-20%, thậm chí có nơi lên đến 30-40%.


Giá mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM chỉ tăng cục bộ - Ảnh 1

TP.HCM: Giá mặt bằng bán lẻ đang tăng mạnh tại một số dự án đắc địa

Hiện tại, một doanh nghiệp ngành dịch vụ ăn uống (F&B) với gần chục chi nhánh tại Tp.HCM đang đàm phán thuê mặt bằng nhà lẻ diện tích hơn 200m2 nằm trên đường Nguyễn Huệ, quận 1. Mặt bằng này đầu năm nay có giá 8.500 USD/tháng, doanh nghiệp dự kiến có thể thuê ở mức 10.000 USD và sẽ tiến hành ký hợp đồng vào giữa năm. "Chúng tôi buộc phải thuê những vị trí đắc địa nhất có thể để thuận tiện bán hàng, nhưng nếu chi phí mặt bằng quá cao thì chẳng còn lãi. Không thuê cũng dở mà thuê được cũng khó" - chủ một doanh nghiệp cho biết.

Nằm ngay sau lưng đường Nguyễn Huệ, phố Đồng Khởi cũng xuất hiện tình trạng giằng co, tranh nhau mặt bằng đẹp làm phí thuê bị đội lên. Mức giá thuê phổ biến của nhà mặt tiền trên tuyến phố này từ 8.000-10.000 USD/căn/tháng. Đặc biệt, một căn nhà phố Đồng Khởi có tổng diện tích 72m2, mặt tiền 4m, cách nhà hát Tp.HCM không xa tăng từ 9.000-10.000 USD/tháng lên tới hơn 11.000-12.000 USD bởi nhu cầu thuê tăng đột biến.

Trung tuần tháng 5, tại ngã sáu Phù Đổng, quận 1, Tp. HCM, mặt bằng bán lẻ là nhà phố đã tăng so với cách đây 2 năm. Nguyên nhân của việc tăng giá này là do các đơn vị bán lẻ tranh nhau giành vị trí đắc địa khu vực này để kinh doanh.

Vòng xoay Phù Đổng có đặc thù là điểm giao nhau của những tuyến đường mua sắm - ẩm thực sầm uất: Lý Tự Trọng, Lê Lai, Nguyễn Trãi, Cách Mạng Tháng Tám, Lê Thị Riêng. Hiện có thêm sự xuất hiện của những thương hiệu F&B đình đám hội tụ về đã khiến giá thuê mặt bằng ở đây leo thang.

Còn nhớ, cách đây 2 năm, thời điểm Starbucks lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, mở cửa hàng thứ nhất của chuỗi ở ngã sáu này. Khi đó, giá thuê mặt bằng nhà phố ở đây dao động trong khoảng 5.000 USD/căn/tháng. Hơn 1 năm sau, khi đại gia thức uống nước ngoài này mở rộng chi nhánh, những thương hiệu fast food khác đã lần lượt xuất hiện tại bùng binh này. Khảo sát cho thấy, giá thuê mặt bằng tại đây trong quý II/2015 đã lên 7.000 USD/căn/tháng. Khách thuê sau này còn phải xếp hàng chờ đợi bởi không còn mặt bằng trống.

Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh đồ uống cho biết, doanh nghiệp đã đặt hàng tìm mặt bằng ở ngã sáu Phù Đổng 6 tháng nhưng khu vực này hiện không còn chỗ trống để thuê.

Với thâm niên gần chục năm làm môi giới cho thuê mặt bằng ở khu trung tâm quận 1, Tp.HCM, anh Vương đánh giá, mặt bằng bán lẻ là nhà phố bị đội giá lên trong thời gian qua vì nhiều lý do. Trong đó, nguyên nhân chính là nguồn cung mặt bằng nhà phố với vị trí đắc địa đang cực kỳ khan hiếm. Số lượng các đại gia bán lẻ mới vài năm qua xuất hiện khá nhiều, nhu cầu mở chi nhánh tăng nhanh dẫn đến cuộc chiến tranh giành mặt bằng bán lẻ nhà phố trở nên khốc liệt hơn. Khi đặt chân đến Tp.HCM, hầu hết các thương hiệu F&B nước ngoài đều chọn những vị trí góc ngã tư, mặt tiền vòng xoay cực đẹp để mở những cửa hàng đầu tiên và điều.

Tuy nhiên tình trạng tăng giá này chỉ diễn ra tại một số dự án trung tâm có vị trí đẹp. Còn xét trên tổng thể, thị trường bán lẻ vẫn chưa hết khó khăn. Theo CBRE Việt Nam, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại hai thị trường lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang tăng trở lại và sẽ duy trì đà này trong năm 2015. Theo đó, dự kiến đến cuối năm nay, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại 2 thành phố này có thể đạt 1,5 triệu m2. Cụ thể, đến cuối năm 2015, Hà Nội sẽ có khoảng 900.000 m2 diện tích bán lẻ tại TTTM trong khi tại TP. Hồ Chí Minh là 600.000 m2.

Tại TP. Hồ Chí Minh trong năm 2015 cũng sẽ có thêm ít nhất 5 dự án TTTM mới, trong đó đáng chú ý là dự án Mega Mall của Tập đoàn Vingroup và dự án SC Vivo City của Công ty cổ phần Phát triển khu phức hợp thương mại Vietsin (VCCD).

Trong khi đó, thị trường này vẫn chưa có những bước phát triển vượt bậc. Theo các công ty nghiên cứu thị trường BĐS tại Việt Nam như CBRE, Savills, Cushman & Wakefield, công suất cho thuê mặt bằng bán lẻ tại các TTTM đạt khoảng 80-90%. Tỷ lệ này cho thấy, còn ít nhất 10% nữa mặt bằng bán lẻ tại các TTTM lớn đang ế khách thuê.

Mai Hoa - (Tổng hợp theo Vnexpress, Infonet)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục