Giá dầu tiếp tục tăng hơn 3%

Giá dầu hôm nay 8/2 tăng tốc mạnh mẽ bởi nhiều yếu tố trong đó có dự trữ dầu của Mỹ giảm, lãi suất tăng và nhu cầu dầu phục hồi ở Trung Quốc.

Giá dầu thế giới

Giá dầu đã tăng hơn 3% trong phiên giao dịch ngày 7/2. Giá dầu đã tăng tốc sau khi chủ tịch Ngân hàng Trung ương Mỹ xoa dịu những lo ngại của thị trường về việc tăng lãi suất. Bên cạnh đó, nhu cầu dầu phục hồi ở Trung Quốc cũng là nhân tố thúc đẩy giá.

Giá dầu Brent giao tháng 4 tăng 2,70 USD, tương đương 3,3%, lên mức 83,69 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ tăng 3,03 USD, tương đương 4,1%, lên mức 77,14 USD/thùng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, ngày 7/2, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết dữ liệu việc làm mạnh mẽ của Mỹ được công bố vào tuần trước chỉ đơn giản khẳng định rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ có một số cách để tiếp tục tăng lãi suất.

Dự báo nhu cầu mạnh hơn ở Trung Quốc cũng hỗ trợ giá dầu trong quá trình tăng tốc. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự kiến 1/2 tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay sẽ đến từ Trung Quốc và cho biết thêm rằng nhu cầu nhiên liệu máy bay đang tăng lên.

Ngoài ra, chỉ số USD giảm cũng là một nhân tố đẩy giá dầu leo dốc.

Trong một diễn biến khác, Arab Saudi, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, lần đầu tiên tăng giá dầu thô chủ lực đối với người mua châu Á trong 6 tháng trong bối cảnh kỳ vọng nhu cầu phục hồi, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, hoạt động tại kho cảng xuất khẩu dầu 1 triệu thùng/ngày ở Ceyhan đã bị tạm dừng sau khi một trận động đất lớn xảy ra trong khu vực. Dự kiến kho cảng BTC xuất khẩu dầu thô Azeri sang thị trường quốc tế sẽ tiếp tục đóng cửa ngày hôm nay.

Việc đóng cửa Giai đoạn 1 với công suất 535.000 thùng/ngày của mỏ dầu Johan Sverdrup ở khu vực Biển Bắc của Na Uy cũng làm tăng giá dầu.

Trong khi đó, dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước đã giảm 2,184 triệu thùng; dự trữ xăng tăng 5,261 triệu thùng; dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 1,109 triệu thùng.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 8/2 cụ thể như sau:

- Xăng E5 RON 92 không quá 22.329 đồng/lít;

- Xăng RON 95 không quá 23.147 đồng/lít;

- Dầu diesel không quá 22.524 đồng/lít;

- Dầu hỏa không quá 22.576 đồng/lít;

- Dầu mazut không quá 13.934 đồng/kg.

Gia Linh

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục