Giá dầu hôm nay lao dốc, giảm hơn 3%

Theo ghi nhận, giá dầu hôm nay 16/9 trượt dài do lo ngại nhu cầu giảm. Cả dầu thô Brent và WTI đều giảm hơn 3% xuống mức thấp nhất trong một tuần.

Giá dầu thế giới

Theo Oilprice, lúc 5 giờ 50 phút ngày 16/9 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 11 chứng ở mức 90,84 USD/thùng. Cùng thời điểm, giá dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 84,79 USD/thùng, giảm 31 cent, tương đương 0,36%.

Cả dầu thô Brent và WTI đều giảm hơn 3% xuống mức thấp nhất trong một tuần tại phiên giao dịch ngày 15/9. Sự lao dốc của giá dầu chịu tác động của một thỏa thuận đạt được sau gần 20 giờ đồng hồ đàm phán để ngăn chặn cuộc đình công của công nhân đường sắt Mỹ; kỳ vọng về nhu cầu toàn cầu yếu hơn; và sự mạnh hơn của đồng USD.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, tăng trưởng nhu cầu dầu sẽ dừng lại trong quý IV. Việc đồng đô la có giá ở gần mức đỉnh gần đây do kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách.

Dầu thô đã giảm đáng kể sau khi tăng gần mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 3 đã làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung vốn bị áp lực bởi triển vọng suy thoái và nhu cầu yếu hơn.

Giá dầu chịu áp lực nhiều từ đồng đô la khiến hàng hóa giao dịch bằng đô la trở nên đắt đỏ hơn đối với những loại tiền tệ khác trước thềm cuộc họp của Fed vào tuần tới, khả năng có thể tăng lãi suất lên 100 điểm cơ bản.

Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng hơn dự kiến 2,4 triệu thùng khi được thúc đẩy bởi các đợt phát hành liên tục từ Cục Dự trữ Dầu chiến lược, một phần của chương trình dự kiến kết thúc vào tháng tới.

Trong khi đó, IEA cho biết họ dự kiến sẽ chuyển đổi rộng rãi từ khí đốt sang dầu cho mục đích sưởi ấm, cho biết mức trung bình sẽ đạt 700.000 thùng mỗi ngày (bpd) từ tháng 10/2022 đến tháng 3/2023 - gấp đôi mức của một năm trước.

Sự gia tăng tồn kho dầu thô của Mỹ cũng là yếu tố tác động đến giá dầu. Các kho dự trữ thương mại của Mỹ đã tăng 2,4 triệu thùng khi 8,4 triệu thùng được giải phóng từ các kho dự trữ dầu chiến lược.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 16/9 cụ thể như sau:

- Xăng E5 RON 92 không quá 22.231 đồng/lít;

- Xăng RON 95 không quá 23.215 đồng/lít;

- Dầu diesel không quá 24.180 đồng/lít;

- Dầu hỏa không quá 24.418 đồng/lít;

- Dầu mazut không quá 15.039 đồng/kg.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã trải qua 24 lần điều chỉnh, trong đó 13 lần tăng, 10 lần giảm và một lần giữ nguyên. Như vậy, giá xăng đã trở về mặt bằng với đầu năm (kỳ điều chỉnh ngày 11/1), trong khi giá dầu diesel vẫn cao hơn 32,5%.

Gia Linh

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục