Giá cước vận tải giảm chưa tương xứng với giá xăng

(Kinhdoanhnet) - Giá xăng đã giảm đến 16% - 18% nhưng giá cước vận tải hiện tại mới chỉ giảm 2% - 10%.

Liên quan đến việc giảm giá cước vận tải của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều tranh cãi, đến nay, tỷ lệ giảm giá bình quân của các DN từ 2% đến 10%, tương ứng với mức giảm từ 500 đồng đến 5.000 đồng/km. 

Theo thống kê của Sở Tài chính, tại Hà Nội, sau khi xăng dầu giảm giá tới lần thứ 9, đã có 18 DN kinh doanh dịch vụ taxi và một vài DN kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định tại Hà Nội giảm giá cước.

Ông Nguyễn Thái Linh, Tổng giám đốc Công ty TNHH giấy vi tính Liên Sơn tính toán, cách đây hơn 3 tháng, khi giá xăng tăng hồi đầu tháng 7, các công ty vận tải đã tăng giá cước vận chuyển lên đến 50%, từ 2.200 đồng/kg lên 3.300 đồng/kg. Chi phí cước vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh hằng tháng của công ty đã tăng từ 500 triệu đồng lên 750 triệu đồng. Đến nay thì giá xăng đã giảm gần 20%, trong khi mức giảm giá cước chỉ mới từ 5 - 7% là quá ít. Theo nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu, giá cước vận tải tính đến thời điểm hiện tại cần giảm từ 15 - 20% mới hợp lý và công bằng.

Trước ngày xăng giảm 950 đồng/lít trong đợt giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải có biện pháp yêu cầu các hãng xe giảm giá cước vận tải. Thậm chí, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN đã phải khuyên người dân nên tẩy chay doanh nghiệp vận tải nào đến bây giờ vẫn còn giữ nguyên giá cước.

Giá cước vận tải giảm chưa tương xứng với giá xăng
Giá cước vận tải giảm chưa tương xứng với giá xăng

Tuy nhiên, doanh nghiệp vận tải vẫn ung dung giữ giá cước hoặc giảm nhỏ giọt, đối phó.

Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), việc giảm giá cước vận tải trong thời gian qua không đồng đều, giảm không sâu đủ để ảnh hưởng tới việc giảm các loại dịch vụ khác. Đã có không ít ý kiến hoài nghi, có hay không sự bắt tay giữa các DNVT nhằm trì hoãn giảm giá cước?

Và có hay không sự thỏa thuận ngầm giữa các DNVT với các hiệp hội vận tải chuyên ngành bởi những lần tăng giá xăng dầu trước đây không chỉ DN kêu khó mà chính các hiệp hội vận tải, hiệp hội taxi cũng liên tục tổ chức các hội nghị, hội thảo để đề nghị các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn cho DN. Trong khi lần này, đại diện các hiệp hội cũng như đại diện các DNVT viện dẫn khá nhiều lý do để trì hoãn giảm giá. Tuy nhiên, các lý do này đều không có sức thuyết phục. Điệp khúc "tăng nhanh - giảm chậm" cứ liên tục gây bức xúc cho khách hàng và xã hội.

Minh Anh (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục