Theo tài liệu chuẩn bị cho phiên họp đại hội đồng cổ đông bất thường dự kiến diễn ra vào ngày 5/7 vừa công bố, Bamboo Airways cho biết Chủ tịch HĐQT Phan Đình Tuệ đã đã có đơn xin từ nhiệm. Việc này sẽ có hiệu lực ngay sau khi đại hội đồng cổ đông chấp thuận việc miễn nhiệm.
Để thay thế ông Tuệ, Bamboo Airways sẽ bầu bổ sung 1 thành viên vào HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ngoài ra, hãng cũng sẽ miễn nhiệm 3 thành viên Ban kiểm soát đã có đơn xin từ nhiệm.
Những lần thay "ghế nóng" Chủ tịch Bamboo Airways
Trên thực tế, biến động ở cấp độ thượng tầng tại Bamboo Airways đã diễn ra liên tục trong suốt thời gian hãng bay này diễn ra biến cố khi ông Trịnh Văn Quyết, nhà sáng lập hãng bay bị bắt vào cuối tháng 3/2023.
Bamboo Airways chính thức được thành lập vào ngày 31/5/2017, với số vốn điều lệ 700 tỷ đồng, do Tập đoàn FLC đóng góp 100%. Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn FLC khi đó, đồng thời giữ chức Chủ tịch của hãng bay này.
Bamboo Airways chính thức được thành lập vào ngày 31/5/2017, với số vốn điều lệ 700 tỷ đồng.
Ngay sau khi bị bắt, ông Trịnh Văn Quyết đã ủy quyền cho bà Vũ Đặng Hải Yến, Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn FLC khi đó đại diện cho mình thực hiện các công việc liên quan. Trong đó, bà Yến được uỷ quyền giữ vai trò Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways và quyền cổ đông của ông Quyết tại hãng hàng không này.
Sau khi công bố bà Yến giữ vai trò Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways 1 ngày, FLC phát đi thông báo về việc bổ nhiệm ông Đặng Tất Thắng giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT của hãng bay này từ ngày 31/3/2022.
Ông Đặng Tất Thắng tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành xây dựng và quản lý dự án tại Đại học Northumbria (Vương quốc Anh) và là gương mặt quen thuộc tại Bamboo Airways khi trước đó đã từng giữ chức Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.
Dù vậy, chỉ 4 tháng sau khi lên nắm quyền Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways (tháng 7/2022), ông Thắng đã có đơn từ nhiệm các chức vụ Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc hãng bay này với lý do cá nhân, có nhiều công việc cần giải quyết nên không thể sắp xếp thực hiện các nhiệm vụ trên cương vị hiện tại.
Sau khi ông Thắng rời đi, ông Nguyễn Ngọc Trọng được bầu làm Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways từ tháng 8/2022. Ông Trọng là lãnh đạo đã gắn bó với hãng bay này từ ngày đầu thành lập, cũng là Phó tổng giám đốc đầu tiên của Bamboo Airways từ năm 2018, rồi giữ chức Phó chủ tịch Bamboo Airways từ tháng 4/2022.
Ông Trọng giữ chức Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways được 10 tháng và khi chưa kết thúc nhiệm kỳ 2019 - 2024 thì vào tháng 6/2023, ông cũng xin từ nhiệm vị trí này ví lý do cá nhân.
Sau khi ông Trọng từ nhiệm, tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 diễn ra vào cuối tháng 6/2023, Bamboo Airways công bố bổ nhiệm ông Oshima Hideki làm Chủ tịch HĐQT.
Tân Chủ tịch Bamboo Airways khi đó được giới thiệu có gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không, từng đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý cấp cao tại các cảng hàng không, hãng bay lớn của châu Á như Phó Tổng giám đốc hãng hàng không Japan Airlines – Nhật Bản, Phó Tổng giám đốc Sân bay Narita Tokyo – Nhật Bản, Giám đốc dự án Sân bay Haneda Tokyo – Nhật Bản…
Chỉ 16 ngày sau khi trở thành Chủ tịch Bamboo Airways, ông Oshima Hideki lại có đơn xin từ nhiệm. Ngay sau đó, hãng bay này công bố ông Lê Thái Sâm sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của hãng từ tháng 7/2023.
Ông Lê Thái Sâm thời điểm đó được cho là "chủ nợ" của Bamboo Airways khi đã ký các hợp đồng cho hãng bay này vay tiền mặt (không lãi suất, lãi thấp và không tài sản đảm bảo). Lúc đó, tổng sổ tiền Bamboo Airways đã vay ông Sâm là hơn 7.727 tỷ đồng.
Ông Sâm giữ chức Chủ tịch Bamboo Airways từ tháng 7/2023, nhưng bất ngờ đến tháng 2/2024, Bamboo Airways lại ban hành nghị quyết bầu ông Phan Đình Tuệ giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT hãng bay này nhiệm kỳ 2023 – 2028, với nhiệm vụ cùng ban lãnh đạo đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc hãng.
Ông Tuệ gia nhập Bamboo Airways từ tháng 6/2023 với vai trò thành viên HĐQT, rồi sau đó trở thành Phó chủ tịch thường trực. Trước đó, ông Tuệ từng làm Phó tổng giám đốc Sacombank từ năm 2012.
Những tín hiệu tích cực
Thời kỳ thịnh vượng, đội máy bay của Bamboo Airways có 30 tàu, bao gồm cả máy bay thân rộng Dreamliner. Tuy nhiên do những biến động về thượng tầng, hãng buộc phải tái cơ cấu và giảm quy mô đội tàu bay xuống chỉ còn 10 máy bay, gồm 7 máy bay Airbus và 3 máy bay Embraer. Hãng cũng chỉ khai thác 16 đường bay nội địa so với thời kỳ đỉnh cao có lúc lên tới hơn 60 đường bay nội địa.
Bamboo Airways đang trở lại mạnh mẽ hơn.
Trong kế hoạch tái cấu trúc giai đoạn đầu, Bamboo Airways xác định chỉ khai thác loại máy bay thân hẹp A320/321 của Airbus và trả sớm một số máy bay. Hãng cũng quyết định loại bỏ loại máy bay Boeing 787 Dreamliner và dừng toàn bộ mạng đường bay quốc tế thường lệ.
Sau quãng thời gian dài, Bamboo Airways bắt đầu ghi nhận các chuyển biến tích cực về mô hình kinh doanh, cơ cấu đội tàu bay, cơ cấu nhân sự và năng lực tài chính.
Gần đây, hãng đã thuê ướt máy bay Boeing 737-900ER từ BBN Airlines (Indonesia) để vận hành trên các đường bay đông khách tại Việt Nam cũng như một số điểm đến tại khu vực Đông Nam Á.
Thời gian qua, Bamboo Airways đã tích cực tìm kiếm và đàm phán với các đối tác trên khắp thế giới để thuê thêm tàu bay, củng cố đội bay, góp phần đảm bảo tải cung ứng đáp ứng nhu cầu của thị trường hàng không nội địa.
Về tình hình kinh doanh, năm 2023, Bamboo Airways thu về 12.392 tỷ đồng doanh thu trong năm 2023, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, hãng bất ngờ báo lãi gần 237 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2022 lỗ hơn 17.600 tỷ đồng.
Theo chia sẻ từ lãnh đạo hãng bay này, sở dĩ công ty có lãi năm 2023 nhờ vào việc được hoàn nhập dự phòng nợ phải thu khó đòi với số tiền 4.100 tỷ đồng và thu nhập phát sinh từ việc được xóa nợ với tổng số tiền khoảng 1.272 tỷ đồng, sau khi bù trừ khoản dự phòng/trích trước chi phí sửa chữa lớn 1.813 tỷ đồng được hạch toán theo chuẩn mực kế toán mới.
Trong năm 2023, hãng cũng đã hoàn tất đàm phán trả 21 máy bay Airbus và 5 máy bay E190, qua đó giảm lỗ, giảm sức ép dòng tiền. Số tiền được xóa nợ do trả máy bay là 78,7 triệu USD, đồng thời được chuyển 9,5 triệu USD tiền quỹ bảo dưỡng đóng dư.
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm ngoái, Bamboo Airways dự kiến tổng doanh thu năm 2024 đạt 4.857 tỷ đồng và lỗ giảm về mức 1.387 tỷ đồng. Hãng cũng dự kiến khai thác 9 tàu bay thân hẹp Airbus và có thể tăng lên 12 chiếc vào cuối năm 2024 và 18 chiếc đến cuối năm 2025 nếu điều kiện thị trường cho phép.
Trong năm 2025, Bamboo Airways đặt mục tiêu đón thêm tàu bay, để tiếp tục khai thác trở lại mạnh mẽ hơn nữa trên các đường bay nội địa và bầu trời quốc tế. Đây cũng là năm mà hãng đặt mục tiêu kinh doanh hòa vốn và tiến tới có lãi trong các năm tiếp theo, tạo điều kiện cho kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán.
Để hiện thực hoá mục tiêu trở lại mạnh mẽ, hôm qua (17/6), Bamboo Airways đã bổ nhiệm ông Trương Phương Thành đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc của hãng. Ông Thành đã có thời gian dài gắn bó và giữ vai trò Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways từ năm 2019 đến năm 2024, phụ trách nhiều mảng quan trọng, đặc biệt là hệ thống khai thác mặt đất – lĩnh vực trực tiếp tác động đến trải nghiệm hành khách và chỉ số đúng giờ của hãng.
Lãnh đạo Bamboo Airways nhấn mạnh sau khi hãng cơ bản hoàn tất giai đoạn đầu của quá trình tái cấu trúc, việc đón trở lại những nhân sự từng gắn bó và am hiểu sâu sắc về tổ chức là xu hướng hợp lý và cũng là một phần trong định hướng gìn giữ văn hóa doanh nghiệp, bảo đảm tính kế thừa trong công tác điều hành.
Vietnamfinance
In bài viết