GARENA: ‘Ông lớn’ game Việt, thu tiền hàng nghìn tỷ mỗi năm

Cùng với các “ông lớn” khác như VNG, VTCGame hay SohaGame, Garena được xem là một trong những nhà phát hành game lớn tại Việt Nam. Nhờ việc thu tiền thông qua bán các vật phẩm game giúp doanh thu của công ty ghi nhận hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, tuy nhiên lãi sau thuế lại khá “mỏng”.

Trong vài năm trở lại đây, Công ty cổ phần Giải trí và thể thao điện tử Việt Nam (Garena) được coi là một trong những nhà phát hành game lớn tại Việt Nam, chỉ đứng sau VNG, VTCGame, Funtap hay SohaGame. Thậm chí, không sai khi nói Garena được cho là đã “soán ngôi” nhiều nhà phát hành game gạo cội để giữ vị trí top đầu trong ngành game Việt Nam.

Một số tựa game cho Garena phát hành thu hút lượng lớn người dùng có thể kể đến như Liên minh huyền thoại, FiFa online 3, Free Fire, Liên quân mobile… Đáng chú ý nhất là tựa game Free Fire, game bắn súng thể loại đấu trường sinh tồn do Garena phát triển được công nhận là game di động nhiều lượt tải nhất trên thế giới năm 2019 và 2020, theo App Annie.

Bên cạnh đó, Garena cũng là đơn vị tổ chức các giải đấu thể thao điện tử lớn nhất trên thế giới.

Garena được cho là đã “soán ngôi” nhiều nhà phát hành game gạo cội để giữ vị trí top đầu trong ngành game Việt Nam
Garena được cho là đã “soán ngôi” nhiều nhà phát hành game gạo cội để giữ vị trí top đầu trong ngành game Việt Nam

Theo dữ liệu về doanh nghiệp, Garena Việt Nam được thành lập từ tháng 6/2009 với tên gọi ban đầu là Công ty Cổ phần Garena Việt Nam (Garena Vietnam) nhưng hiện tại đã đổi tên thành Công ty cổ phần giải trí và Thể thao điện tử Việt Nam.

Danh sách cổ đông sáng lập của Garena gồm: Lê Quang Trà; Mai Thanh Bình và Mai Thị Hoà. Tuy nhiên, cả ba cổ đông này đều đã chuyển nhượng.

Hiện cơ cấu sở hữu Garena gồm: ông Mai Minh Huy sở hữu 69,5%, Cổ đông nước ngoài sở hữu 30% và ông Lê Minh Trí sở hữu 0,5%. Vốn điều lệ hiện tại của Garena đang ở mức 9 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật với chức danh Tổng Giám đốc đang là ông Vũ Chí Công.

Garena có ba công ty con là Công ty TNHH Dịch vụ phần mềm Hoà Thái; Công ty TNHH dịch vụ phần mềm Thiên Bình và Công ty TNHH dịch vụ phần mềm bình minh. Với lượng người chơi lên tới hàng chục triệu người và liên tục gia tăng giúp doanh thu của doanh nghiệp này lên tới con số hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Trong những năm gần đây, doanh thu của Garena Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh lên tới hàng trăm, thậm chí nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, trong những năm diễn ra đại dịch Covid-19, trong khi rất nhiều ngành kinh tế bị thiệt hại nặng nề do chính sách giãn cách xã hội nhằm chống dịch của Chính phủ thì ngành công nghiệp game lại chứng kiến sự bùng nổ chưa từng có, trong đó có Garena.

Bởi lẽ Garena vận hành chủ yếu trên môi trường điện tử (online), doanh thu đến phần lớn từ bán thẻ game, vật phẩm trong game nên trong thời gian dịch bệnh, việc giãn cách xã hội vô hình chung đã thúc đẩy nhiều khách hàng có thêm thời gian để chơi game và tiêu tiền vào nạp thẻ để mua vật phẩm.

Free Fire là tựa game sinh tồn nhiều người chơi do 111 Dots Studio phát triển và Garena phát hành
Free Fire là tựa game sinh tồn nhiều người chơi do 111 Dots Studio phát triển và Garena phát hành

Theo số liệu của Công ty Nghiên cứu thị trường Newzoo, Đông Nam Á là khu vực có tốc độ tăng trưởng game di động cao nhất nhì thế giới, bình quân khoảng 7,4%/năm trong giai đoạn 2022-2025.

Doanh thu ngành game có bước nhảy vọt từ 2,4 tỷ USD năm 2019 lên hơn 5,3 tỷ USD năm 2023. Ngành công nghiệp game Việt Nam có những bước tiến vượt bậc, với 54,6 triệu người chơi game, doanh thu năm 2023 là 507 triệu USD.

Theo dữ liệu của VietnamFinance, trong lịch sử kinh doanh của Garena, doanh nghiệp này có doanh thu hàng năm lên tới hàng nghìn tỷ đồng nhưng lợi nhuận lại trái ngược. Đơn cử, năm 2014 là thời điểm đánh dấu doanh thu thuần của Garena đặt trên 1.236 tỷ đồng nhưng doanh nghiệp lại báo lỗ 16 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2020 – 2022, doanh thu của Garena tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ và trững lại vào năm 2023.

Cụ thể, năm 2020, doanh thu của Garena ghi nhận hơn 5.296 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 143 tỷ đồng. Sang năm 2021, doanh thu tăng lên 6.062 tỷ đồng (tăng 14,4% so với năm trước đó), công ty báo lãi sau thuế hơn 102 tỷ đồng.

Sang năm 2022, doanh thu tiếp tục đà tăng trưởng và đạt hơn 6.908 tỷ đồng, lãi sau thuế của công ty đạt hơn 114 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bước sang năm 2023, doanh thu của Garena bất ngờ giảm hơn 1.500 tỷ đồng xuống còn 5.361 tỷ đồng. Mặc dù doanh thu giảm nhưng công ty lại báo lãi sau thuế hơn 215 tỷ đồng, tăng gấp gần 1,9 lần so với năm trước đó.

Minh Đức

Vietnamfinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục