Thực tế này được cho là do tác động từ sự trầm lắng của thị trường bất động sản trong nhiều năm qua . Song, cũng có ý kiến cho rằng, do chính những tính toán có phần viển vông của chủ đầu tư đã khiến không ít khách hàng, nhà đầu tư quay lưng với dự án, từ đó khiến chủ đầu tư đã khó lại càng khó thêm.
Khu đô thị Gamuda Garden đang dần tỏ ra đuối sức do thanh khoản không được như kỳ vọng.
Mua một tặng một
Dự án Gamuda Garden được cấp phép từ cuối năm 2007 với hạng mục đầu tiên là Công viên Yên Sở. Với quy mô rộng trên 200 ha và được phát triển theo mô hình “thành phố thu nhỏ”, Gamuda Garden được xây dựng với mục tiêu sẽ trở thành khu đô thị tầm cỡ thế giới đầu tiên tại Hà Nội, với 2 khu dân cư, khu công viên vui chơi, giải trí và một trung tâm thương mại cao cấp.
Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, dự kiến dự án Gamuda Garden dù đã có một số hạng mục đưa vào hoạt động, nhưng cũng phải đến 2019 mới hoàn thành. Với một dự án bất động sản kéo dài trong gần 10 năm, chưa tính yếu tố phát sinh là quá dài và khó có thể hấp dẫn được các nhà đầu tư, khách hàng. Do đó, vì lo sợ “tính lâu dài” của dự án, hiện hàng loạt nhà đầu tư đã trót mua hoặc đặt cọc tiền tại dự án Gamuda City đang nháo nhào rao bán lại trên mạng internet với những lời mời gọi đầy hấp dẫn để “cắt lỗ”, thoát khỏi dự án.
Hàng loạt những thông tin rao bán cắt lỗ căn hộ Gamuda được đăng tải trên mạng.
Đáng chú ý hơn, khác với lời quảng bá ban đầu của chủ đầu tư rằng xây dựng một khu đô thị hiện đại, đẳng cấp, hiện Gamuda đang cho xây dựng khu chung cư The One Residence với chất lượng chỉ ở mức “thường thường bậc trung”. Thậm chí, diện tích mỗi căn hộ được giới thiệu chỉ từ 60m2 trở lên– tương đương với những căn hộ thu nhập thấp hoặc nhà ở giá rẻ.
Trong khi đó, về phía chủ đầu tư, do thanh khoản của các hạng mục biệt thự, liền kề khá ế ẩm nên từ cuối năm 2015, doanh nghiệp này đã phải dùng đến chiêu “bán bia kèm lạc”. Tức, mỗi khách hàng khi mua một căn biệt thự, liền kề tại Gamuda sẽ được tặng thêm một căn chung cư The One Residence ngay trong khuôn viên dự án.
Với một số khách hàng và thậm chí là với cả chủ đầu tư, động thái này được cho là nhằm kích cầu, hấp dẫn người mua. Trên thực tế, sau khi công bố chính sách này, thanh khoản biệt thự tại Gamuda cũng có cải thiện dù không đáng kể.
Nhưng, theo những chuyên gia có kinh nghiệm, chính sách “mua biệt thự tặng chung cư” của Gamua chính là một “động thái hớ”, thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong chiến lược marketing, bán hàng của chủ đầu tư.
Bởi lẽ, với một dự án bất động sản, nếu đang hoạt động và phát triển bình thường, không ai dại gì lại phải đi “biếu không” khách hàng một căn chung cư lên tới cả tỷ đồng. Chỉ có hai trường hợp xảy ra khi Gamuda quyết định tặng chung cư cho khách hàng: hoặc biệt thự quá ế hoặc chung cư được xây quá “ẩu”, không đáng kể về chi phí.
Trên thực tế, khả năng thứ hai là khó xảy ra vì một nhà đầu tư bất động sản có tên tuổi đến từ Malaysia khó có thể xây một dự án cao tầng mà chất lượng lại đến mức “không bằng nhà ở xã hội”, đến mức phải cho không biếu không.
Như vậy, chỉ có khả năng hàng trăm căn biệt thự có giá trên dưới chục tỷ đồng trở lên tại Gamuda đang lâm vào tình trạng “ế ẩm”, buộc chủ đầu tư phải dùng đến chiêu “bán bia kèm lạc”, vốn cũng đã được một nhà đầu tư ngoại khác là chủ đầu tư dự án Splendora áp dụng từ 4 – 5 năm trước khi thị trường quá ế ẩm.
Khó vì nhiều bất lợi?
Theo tiết lộ của một đơn vị bán hàng cho dự án này, khi quảng bá dự án Gamuda đến khách hàng, không ít người vẫn lấy làm quan ngại về vị trí cũng như hệ thống giao thông dẫn vào dự án này.
Mang tiếng là nằm ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô, song để vào được Gamuda Garden thì phải đi vòng theo đường phía dưới của vành đai 3, quá lên vài ba km, sau đó vòng ngược lại mới có thể đi vào công của dự án. Với những người sử dụng phương tiện là xe máy thì mức độ e ngại càng tăng gấp bội vì trục đường này thường xuyên có các xe khách, xe tải trọng lớn lưu thông, khiến cho người tham gia giao thông tự ý thức được sự tiềm ẩn rủi ro về tai nạn.
Ngoài ra, việc dự án Gamuda không có được thanh khoản tốt cũng có một phần do môi trường của khu vực này vẫn chưa thể “trong lành” như kế hoạch của Hà Nội và chủ đầu tư. Một số khách hàng khi xuống tìm hiểu dự án đã than thở rằng, mùi hôi của một số hồ chứa khu vực Yên Sở vẫn bốc lên, có hôm nồng nặc, cho dù Nhà máy xử lý nước thải đã đi vào hoạt động từ vài ba năm nay.
Cùng với đó, những thông tin về dự án Gamuda Garden nằm trên vùng địa chất yếu nhất của Hà Nội, có nguy cơ sụt lún rất cao trước đó hiện vẫn là rào cản lớn khi khách hàng quyết định xuống tiền mua nhà tại đây.
Tổng giám đốc Cheong từng nói “Dự án Gamuda City sẽ biến cửa ngõ phía Nam Hà Nội thành một trong những trung tâm thương mại sôi động nhất với hai khu đô thị đẳng cấp, hiện đại…kích thích khả năng thu hút đầu tư”.
Và theo như lời chủ đầu tư, hiếm có dự án, khu đô thị nào ở Hà Nội lại có vị trí đắc địa, thuận lợi như Gamuda City bởi đây là cửa ngõ phía Nam Thủ đô, tiếp giáp nhiều khu đô thị, nhiều khu vực quan trọng của thành phố… Do đó, ông cho rằng “Những khó khăn tạm thời của thị trường bất động sản không thể quật ngã được Gamuda”.
Tuy nhiên, trên thực tế, cùng với thanh khoản không đạt kỳ vọng, cộng với một chiến lược bán hàng thiếu tính toán, kém chuyên nghiệp, chủ đầu dự án Gamuda cũng đang tỏ ra khá “sốt ruột” khi mà khách hàng đến với dự án đang ngày càng ít đi.
Thu Hằng