Forbes công bố 40 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam

(Kinhdoanhnet) - Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam, với tổng giá trị thương hiệu lên đến gần 5 tỷ USD.

Đây là lần đầu tiên Forbes công bố danh sách, dựa trên sự đánh giá lựa chọn khách quan từ hơn 300 thương hiệu và loại bỏ những thương hiệu nước ngoài dù được sản xuất trong nước.

Phương pháp đánh giá được Forbes Việt Nam sử dụng để xếp hạng danh sách này là nhìn vào những số liệu tài chính. Cụ thể là tính toán đóng góp của thương hiệu vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trên cơ sở các số liệu tài chính minh bạch. 

Do đó, một số công ty dù có thương hiệu đáng chú ý lại không có đủ cơ sở để tính toán giá trị. Nhiều doanh nghiệp nhà nước đang trong quá trình cổ phần hóa, số liệu tài chính không công bố đầy đủ cũng khó có thể xác định. 

 

Forbes công bố 40 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam - Ảnh 1
Forbes công bố 40 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam. Infographics: TTXVN

 

Với việc chiếm tới 70% số doanh nghiệp, nhóm ngành hàng tiêu dùng chiếm vị trí áp đảo hoàn toàn trong danh sách. Xếp thứ nhì và thứ ba lần lượt là nhóm ngân hàng và tài chính, với tỷ lệ tương ứng là 20% và 10%. Nhóm dược phẩm và hàng không chiếm 5%.

Đáng chú ý là các thương hiệu có giá trị của Việt Nam chủ yếu được hình thành sau năm 1986, sau khi nền kinh tế chuyển đổi hoạt động theo cơ chế thị trường. Hầu hết các thương hiệu công ty được xây dựng trong vòng 20 năm qua cũng cho thấy quá trình phát triển của cộng đồng doanh nghiệp nước ta trong xu thế hội nhập. 

Nhóm công nghệ và viễn thông chỉ có 3 đại diện duy nhất là VNG, Viettel và FPT. Đây là điều khá ngược với xu thế chung của làng công nghệ thế giới.

Trong tổng số 40 doanh nghiệp có mặt trong bảng xếp hạng, Vinamilk đứng ở vị trí dẫn đầu với giá trị ước tính 1,52 tỷ USD. Đứng ở vị trí thứ 2 là Tập đoàn Viễn thông Quân độ Viettel với giá trị 752 triệu USD. Các vị trí tiếp theo trong top 10 lần lượt thuộc về Vingroup giá trị 279 triệu USD, Sabeco 247 triệu USD, FPT 171 triệu USD, Vietinbank 147 triệu USD, Vietcombank 135 triệu USD, Masan Group 126 triệu USD, BIDV 125 triệu USD, Việt Nam Arilines 78 triệu USD.

Danh sách 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn:

1. Vinamilk (1976) $1,520 triệu

2. Viettel (1989) $752,8 triệu

3. Vingroup (1993) $279 triệu

4. Sabeco (1977) $247 triệu

5. FPT (1988) $171 triệu

6. Vietinbank (1988) $147 triệu

7. Vietcombank (1963) $135 triệu

8. Masan Group (1996) $126 triệu

9. BIDV (1957) $125 triệu

10. Việt Nam Airlines (1956) $78 triệu

11. Thế giới di động (2004) $77 triệu

12. Bảo Việt (1964) $72,8 triệu

13. PVI (1996) $66,4 triệu

14. Ô tô Trường Hải (1997) $65,4 triệu

15. Nutifood (2000) $64,8 triệu

16. Hòa Phát (1992) $64,1 triệu

17. Habeco (1957) $63,8 triệu

18. Vietjet Air (2007) $63,4 triệu

19. MBBank (1994) $61,7 triệu

20. Dược Hậu Giang (1982) $59,4 triệu

21. Thực phẩm TH (2010) $58,4 triệu

22. PNJ (1988) $53,3 triệu

23. Sacombank (1991) $47,6 triệu

24. Techcombank (1993) $39,7 triệu

25. Minh Long (1970) $39,5 triệu

26. VPBank (1993) $37,7 triệu

27. VNG (2004) $35,5 triệu

28. REE (1977) $31,2 triệu

29. Nhựa Bình Minh (1977) $28,2 triệu

30. Đạm Phú Mỹ (2003) $27 triệu

31. Traphaco (1972) $25,5 triệu

32. ACB (1993) $25,3 triệu

33. CotecCons (2004) $24,4 triệu

34. Xi măng Hà Tiên (1964) $23 triệu

35. Hoa Sen (2001) $21,9 triệu

36. Biti’s (1982) $17,4 triệu

37. Chứng khoán Sài Gòn – SSI (1999) $17,3 triệu

38. Chứng khoán Tp.HCM – HSC (2003) $15,7 triệu

39. Cao su Đà Nẵng (1975) $15,5 triệu

40. Thiên Long (1981) $13,5 triệu

Mai Anh (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục