ECB tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp, lên mức cao kỷ lục

ECB vừa tăng 25 điểm phần trăm của 3 loại lãi suất chính, gồm lãi suất tái cấp vốn lên 4,25%, lãi suất tiền gửi lên 4% và lãi suất cho vay lên 4,5% - mức cao nhất kể từ khi đồng euro ra đời năm 1999.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa quyết định nâng lãi suất chủ chốt lần thứ 10 liên tiếp lên mức cao kỷ lục trong nỗ lực nhằm chống lạm phát.

Cụ thể, ECB đã tăng 25 điểm phần trăm của 3 loại lãi suất chính, gồm lãi suất tái cấp vốn lên 4,25%, lãi suất tiền gửi lên 4% và lãi suất cho vay lên 4,5% - những mức cao nhất kể từ khi đồng euro ra đời vào năm 1999.

ECB tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp, lãi suất tiền gửi lên mức cao kỷ lục.
ECB tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp, lãi suất tiền gửi lên mức cao kỷ lục.

Việc tăng lãi suất 25 điểm cơ bản diễn ra khi các ngân hàng trung ương trên thế giới, bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cố gắng đánh giá đâu là thời điểm thích hợp để tạm dừng loạt tăng lãi suất nhanh chóng trước khi nền kinh tế rơi vào suy thoái và thất nghiệp tăng cao.

Quyết định này được đưa ra khi ECB, Fed và các ngân hàng trung ương lớn khác sắp kết thúc đợt tăng lãi suất nhanh chóng nhằm mục đích kiềm chế lạm phát và hy vọng thiệt hại đối với tăng trưởng kinh tế do chi phí đi vay cao hơn sẽ không quá lớn.

ECB cho rằng lạm phát sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian tới với mức 5,6% trong năm 2023; 3,2% trong năm 2024 trước khi hạ nhiệt xuống còn 2,1% vào năm 2025.

Bên cạnh đó, ECB cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Eurozone trong 3 năm tới, trong bối cảnh các điều kiện tài chính khó khăn tác động tiêu cực đến nhu cầu và thương mại quốc tế suy giảm.

Cụ thể, ECB dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực sẽ ở mức 0,7% trong năm nay, 1% trong năm 2024 và 1,5% trong năm 2025. 

PV (T/h)

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục