Thị trường bán lẻ trước áp lực cạnh tranh lớn
Năm 2014 là năm chứng kiến sự bùng nổ của phân khúc bán lẻ khi hàng loạt các đại gia lớn, thương hiệu quốc tế đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Hàng loạt các chuỗi thương hiệu nhượng quyền, các TTTM, mua sắm lớn được đầu tư xây dựng khắp cả nước như Aeon Mall, Lotte center… Nếu như các chuỗi thương hiệu ăn uống, siêu thị vẫn tiếp tục một năm bội thu, lượng khách không quá cao nhưng luôn đều đặn thì các TTTM, bán lẻ mới mở lại rơi vào tình trạng ế ẩm.
Theo báo cáo của các đơn vị tư vấn, câu chuyện đầu tư trung tâm thương mại của các đại gia bất động sản xem ra thất bại thảm hại khi lần lượt nhiều trung tâm phải đóng cửa vì ế khách. Đầu tiên, trung tâm Thương mại Hàng Da Galleria (chợ Hàng Da cũ) chính thức đóng cửa vì vắng khách thuê với lời thông báo "tái cấu trúc để nâng cấp, sửa chữa mới trung tâm thương mại theo mô hình mới". Ngoài ra, 3 siêu thị điện máy tại Ba Đình, Hà Đông và Đống Đa phải đóng cửa.
Trung tâm thương mại Grand Plaza (Trần Duy Hưng, Hà Nội) từng được ví như thiên đường mua sắm của Hà Nội, sau 2 năm hoạt động, Grand Plaza phải đóng cửa vì ế ẩm, chủ đầu tư và khách thuê không thống nhất được giá và các loại phí dịch vụ.
Trung tâm thương mại Mipec Mall cũng vừa tái cơ cấu lần 2 khi cho nhà bán lẻ Lotte Mart (Hàn Quốc) thuê toàn bộ diện tích 4 sàn thương mại (khoảng 20.000m2) của trung tâm thương mại Mipec Mall (Pico Mall trước đây).
Cũng là một TTTM lớn, với diện tích lên đến 30.000 m2, lại nằm tại vị trí thuận lợi của Hà Nội, gần kề với Parkson Thái Hà, TTTM Picomall có nhiều điều kiện để trở thành một trung tâm mua sắm, giải trí bậc nhất tại Hà Nội. Sau gần 1 năm khai trương, Picomall còn không ít gian hàng trống.
Mới đây nhất, Trung tâm thương mại Parkson Keangnam Land Mark Tower (Phạm Hùng, Từ Liêm) cũng đóng cửa tạm thời ngay những ngày đầu năm mới 2015. Hàng trăm hộ kinh doanh bất ngờ khi bị đẩy ra đường.
Không chỉ các trung tâm thương mại đã đi vào hoạt động đóng cửa mà ngay cả những dự án chỉ mới trong giai đoạn “thai nghén” cũng đã bị chết yểu. Như, dự án Ciputra Hanoi Mall trong khuôn viên Dự án Ciputra Hanoi (quận Tây Hồ). Khởi công từ cuối năm 2010, sau khi hoàn thành phần hầm móng, Dự án đã bỏ hoang cho đến nay. Đây là khu Trung tâm Thương mại có diện tích thiết kế lớn nhất Hà Nội (130.000 m2), do Tập đoàn Ciputra (Indonesia) làm chủ đầu tư….
Phân tích về nguyên nhân của tình trạng này, ông Liêu Kỳ Nhân, Giám đốc điều hành của VIS Land, cho hay: “Kinh tế khó khăn khiến nhu cầu mua sắm của người dân chững lại, trong năm 2014 hầu như chỉ có các mặt bằng bán lẻ nhà phố là được các thương hiệu trong nước và quốc tế ưa chuộng, tỷ lệ thuê tại các TTTM thấp, tỷ lệ trả mặt bằng cao hơn so với năm trước. Thực trạng ế ẩm cộng thêm áp lực nguồn cung mới khiến các TTTM luôn đứng trước tình trạng thừa mặt bằng và thiếu khách”.
Giá thuê tại thị trường bán lẻ cũng có xu hướng giảm giá khá mạnh với mức giảm trung bình khoảng 12-15% trong năm nay. Nếu đầu năm giá thuê tại các TTTM ở Tp.HCM khoảng 1-1,6 triệu/m2 thì đến thời điểm hiện tại giá thuê chỉ còn khoảng 800.000-1,2 triệu/m2. Hà Nội giá thuê còn giảm sâu hơn, từ 1,1 triệu/m2 xuống còn 800.000 đồng/m2.
Thực trạng này được dự báo sẽ còn tiếp tục trong năm 2015, gây áp lực lớn cho thị trường mặt bằng bán lẻ trong thời gian tới.
Mai Hoa - (Tổng hợp theo VnMedia, Nhịp sống thời đại)