Cuộc đình công bắt đầu từ ngày 4/5, là cuộc đình công thứ 8 và là lần kéo dài nhất của các lái tàu nhằm yêu cầu cải thiện lương và điều kiện làm việc.
Đức chật vật đối phó với cuộc đình công của lái tàu
Người phát ngôn của hãng tàu Deutsche Bahn hôm qua cho biết hàng triệu người sử dụng tàu làm phương tiện di chuyển chính tại Đức đã bị ảnh hưởng, hãng này cũng đang có biện pháp hỗ trợ những hành khách bị hủy chuyến.
các nhà kinh tế thuộc ngân hàng Unicredit ước tính, cuộc đình công có thể gây thiệt hại khoảng 0,1% tổng GDP của Đức trong quý II/2015.
Thủ tướng Angela Merkel đã lên tiếng kêu gọi các đơn vị chủ quản và Tổ chức Công đoàn các lái tàu Đức có giải pháp để chấm dứt tình trạng đình công gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho việc đi lại và vận tải hàng hoá.
Tổ chức công đoàn các lái tàu Đức cho biết, họ sẽ không chấm dứt cuộc bãi công nếu các yêu cầu tăng lương và giảm giờ làm không được đáp ứng.
Tổ chức công đoàn của những người lái tàu tại Đức đang yêu cầu tăng lương thêm 5% và giảm giờ làm từ 39 xuống 37 giờ/tuần, đồng thời có quyền đàm phán với nhà điều hãng tàu.
ATM cạn tiền do đình công
Các cuộc đình công của các lái tàu thuộc Công ty đường sắt quốc gia Đức Deutsche Bahn kéo dài hơn 1 tuần qua ở thủ đô Berlin của Đức kéo theo cuộc đình công của nhân viên tại Prosegur, đơn vị chuyên đảm trách nhiệm vụ nạp tiền cho các cây ATM. Điều này khiến các cây rút tiền ATM ở Berlin trong tình trạng cạn tiền.
Báo Handelsblatt của Đức cho biết, tối ngày 2/5, hấu như tất cả ATM ở Alexanderplatz không còn tiền. Tình trạng này cũng xảy ra ở nhiều ATM của các ngân hàng ở Berlin trong những ngày qua.
Công đoàn Verdi cho biết đình công đang ảnh hưởng đến gần như toàn bộ ngân hàng ở Đức bất kể lớn hay nhỏ. Cuộc đình công gần như làm tê liệt hệ thống tàu chở hàng ở Đức có thể sẽ gây đình đốn sản xuất, khiến nền kinh tế nước này thiệt hại khoảng 500 triệu euro.
Trâm Anh (TH)