Trong Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015 của Tập đoàn Viễn thông Việt Nam tổ chức ngày 15/1 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Tập đoàn viễn thông trong thời gian vừa qua, nhất là trong năm 2014 khi “con gà đẻ trứng vàng” của VNPT là MobiFne đã tách khỏi Tập đoàn.
2014 cũng là một năm đầy thách thức của VNPT bởi cùng lúc Tập đoàn phải khẩn trương thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu, đồng thời vừa phải đảm bảo ổn định SXKD, hoàn thành kế hoạch 2014.
Năm 2015, VNPT sẽ hoàn thành quá trình tái cơ cấu?
Bước sang năm 2015, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của VNPT đó là thực hiện tiếp giai đoạn 2 của quá trình tái cơ cấu hoàn thành theo đúng tinh thần Quyết định 888/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn và Công văn 2690/TTg-ĐMDN của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh.
Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng đã yêu cầu VNPT phải nhanh chóng hoàn thiện Đề án thành lập các tổng công ty, xây dựng Điều lệ Tập đoàn để trình Chính phủ trong quý I này.
Theo đó VNPT cần hình thành nên mô hình 3 lớp: Dịch vụ-hạ tầng-kinh doanh. Đồng thời phải bảo đảm cho Tổng Dịch vụ viễn thông Vinaphone có đầy đủ các điều kiện về nguồn lực, hạ tầng kỹ thuật, cơ chế chính sách... nhằm cạnh tranh tốt trên thị trường.
Vinaphone có vốn điều lệ là 5.200 tỷ đồng với ngành nghề kinh doanh là kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ viễn thông-CNTT, truyền thông, truyền hình; dịch vụ nội dung, giá trị gia tăng; kinh doanh dịch vụ tư vấn, khảo sát, thiết kế, cho thuê công trình, thiết bị viễn thông, CNTT, truyền thông; kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và phân phối bán buôn, bán lẻ các vật tư, trang thiết bị thuộc các lĩnh vực điện, điện tử, viễn thông, CNTT; đại lý bán vé máy bay và các phương tiện vận tải khác.
Mục tiêu đến năm 2020 của VNPT-Vinaphone đạt doanh thu 26.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 3.300 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 49%/năm; chiếm thị phần dịch vụ di động trên 30%, dịch vụ băng rộng trên 80%.
Theo nhưng chia sẻ của Tổng giám đốc VNPT - Trần Mạnh Hùng 2015 được dự báo là nhu cầu ứng dụng CNTT - Viễn thông tại Việt Nam sẽ không có nhiều đột biến so với năm 2014, do đó thách thức vẫn còn rất nhiều đối với VNPT
Hiện tại thị phần trong thị trường di động của VNPT vẫn còn khá nhỏ (18,7%), chưa nằm trong top thống lĩnh thị trường do vậy Bộ