Công ty CP Sông Đà Thăng Long bị “tố” chiếm đoạt tiền của khách hàng tại dự án Usilk City
Theo đơn đơn kêu cứu khẩn cấp của khách hàng gửi tới báo Kinh doanh & Pháp luật cho biết, những khách hàng này đã ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ với Chủ đầu tư từ năm 2009-2010 với mức giá và tiêu chuẩn của căn hộ “chung cư cao cấp”. Đây là dự án xây dựng với quy mô lớn gồm 13 toà nhà cao tầng hiện đại từ 25 đến 50 tầng, chia làm 03 cụm CT1, CT2 và CT3. Trong đó, 3 toà 101, 102, 103 thuộc cụm CT1 (là cụm sớm nhất) với cam kết của chủ đầu tư bàn giao nhà cho khách hàng từ 3/2012.
Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại (đã quá hạn 3 năm), sau rất nhiều cam kết và hứa hẹn từ năm 2012 đến nay, 3 toà nhà (gồm 629 căn hộ) của cụm CT1 vẫn chưa được hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng trong khi đã thu gần hết tiền từ khách hàng (nhiều khách hàng đã nộp hết 100% giá trị hợp đồng cho Chủ đầu tư từ năm 2011 theo một chương trình khuyến mãi- PV).
Lần cam kết gần đây nhất của Chủ đầu tư là sẽ hoàn thiện toàn bộ các hệ thống chung và bàn giao căn hộ vào 30/4/2015 và vận hành tất cả các tiện ích (bao gồm cả cảnh quan, khối đế) trước 30/6/2015.
Tuy nhiên, theo những khách hàng của dự án cho biết “Những tiến triển vô cùng chậm trên công trường không tương ứng với lời hứa của Công ty CP Sông Đà Thăng Long. Khách hàng chúng tôi nhận thấy Chủ đầu tư luôn bội tín, coi thường khách hàng, không khẩn trương hoàn thiện và quản lý tốt chất lượng thi công để có thể bàn giao nhà cho khách hàng theo đúng hợp đồng và như cam kết”.
Cũng theo đơn tố cáo của khách hàng cho biết, vào cuối năm 2013, Sông Đà Thăng Long đã cố gắng tạo niềm tin với khách hàng bằng cách công bố gói tài trợ 300 tỷ của BIDV Thanh Xuân cho Cụm CT1. Tuy nhiên, do việc giải ngân lại phụ thuộc vào nguồn thu từ khách hàng trong khi khách hàng hoàn toàn mất niềm tin, cùng với đó là việc chủ đầu tư không nghiêm túc thực hiện phần vốn đối ứng nên BIDV đã không tiếp tục giải ngân nên kế hoạch bị phá sản, công trường thi công dự án vẫn ì ạch không tiến triển.
Sự bội tín của Chủ đầu tư đã đẩy 629 gia đình chúng tôi vào cảnh khó khăn, “sống dở chết dở”, phải đi ở nhờ, ở thuê trong suốt nhiều năm qua và vẫn không biết khi nào mới có thể nhận nhà dù đã phải nộp rất nhiều tiền cho Chủ đầu tư”, - một khách hàng mua nhà tại dự án bức xúc.
Bên cạnh đó, theo phản ánh của nhiều khách hàng, cùng với việc chậm tiến độ bàn giao nhà hàng năm trời, Công ty CP Sông Đà Thăng Long (SĐTL) còn tự ý cho xây dựng 1 khu nhà 3 tầng kiên cố trên diện tích hàng trăm m2 tại khu đất mà theo quy hoạch là khu sân vườn phục vụ sinh hoạt dân cư của dự án Usilk City để làm văn phòng với mục đích cho thuê hay bán. Việc ngang nhiên xây dựng nhà kiên cố không phép được diễn ra từ đầu năm 2015 nhưng không một cơ quan nào như Thanh tra xây dựng quận,… kiểm tra, lập biên bản và ngăn chặn.
Cũng theo những khách hàng này cho biết, dưới sức ép của dư luận, gần đây Sông Đà Thăng Long đã phải tháo dỡ tòa nhà xây sai phép này, tuy nhiên, công ty cũng không làm thêm bất cứ hạng mục nào để hoàn thiện công trình cụm CT1 trong khi vẫn tiến hành bàn giao nhà cho khách hàng sinh sống trong điều kiện các tiện ích tối thiểu của một dự án chung cư như tầng hầm, sân vườn, thang máy… gây rủi ro tiềm ẩn cho tài sản sức khỏe và sinh mạng của cư dân.
Về vấn đề này, cư dân đã nhiều lần gửi đơn tố cáo những sai phạm của Công ty Sông Đà Thăng Long đến các cơ quan có thẩm quyền, tuy nhiên, cho đến nay họ vẫn chưa nhận được bất cứ sự phản hồi nào từ chính quyền và các cơ quan quản lý. Số tiền lên tới hàng tỷ đồng là tài sản tích lũy cả đời, là mồ hôi, nước mắt mà mỗi khách hàng đã góp vốn vào dự án Usilk City đang đứng trước nguy cơ mất trắng. Trong khi đó, dự án không biết đến bao giờ mới có thể hoàn thiện!
Đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ vấn đề này giúp đòi lại công bằng và đảm bảo quyền lợi cho những khách hàng đã mua nhà tại dự án này!
Báo Kinh doanh & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.
Hữu Nam